Danh sách các ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt
Các ngân hàng đang đối mặt với rủi ro tài chính do kinh doanh kém hiệu quả và có nguy cơ không thể trả nợ đang được liệt kê trong ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt, và danh sách này đang được cập nhật liên tục để phản ánh tình hình mới nhất. Giavang.com.vn thông tin mới nhất đến bạn trong bài viết này. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Nội dung
1. Khi nào ngân hàng sẽ bị kiểm soát đặc biệt?
Khi một ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt, mọi bên từ khách hàng đến đối tác và nhân viên đều cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, liệu ngân hàng đó có phá sản không? Người gửi tiết kiệm có mất tiền không? Và liệu ngân hàng có thể hồi phục không?
Theo quy định của Điều 145 trong Luật Các tổ chức tín dụng 2010, khi ngân hàng đối diện nguy cơ mất khả năng thanh toán, họ phải báo cáo kịp thời cho Ngân hàng Nhà nước về tình trạng tài chính cùng nguyên nhân và biện pháp khắc phục.
Theo Điều 146 của cùng luật, ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt là khi một ngân hàng được đặt dưới sự kiểm soát trực tiếp của Ngân hàng Nhà nước do rủi ro về thanh toán.
Ngân hàng Nhà nước phải kiểm tra và phát hiện sớm các nguy cơ như mất khả năng thanh toán, nợ xấu cao, lỗ lũy kế vượt quá 50% vốn điều lệ và các quỹ dự trữ, không duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu. Trong trường hợp này, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét đặt ngân hàng đó vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.
Kiểm soát đặc biệt là biện pháp để kiểm soát và hạn chế các tác động xấu lên ngân hàng và hệ thống ngân hàng. Người gửi tiền vẫn được đảm bảo quyền lợi, thậm chí khi ngân hàng trở thành “ngân hàng 0 đồng” – tức là Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng và chuyển quyền sở hữu cho Nhà nước.
Khi một ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ định nhân sự từ các ngân hàng nhà nước như Vietinbank, Agribank, Vietcombank, BIDV để quản lý và điều hành.
Trong trường hợp ngân hàng yếu kém được đặt dưới sự kiểm soát đặc biệt, tiền gửi của khách hàng sẽ được Nhà nước bảo đảm và Nhà nước sẽ phối hợp với các cơ quan để đảm bảo hoạt động an toàn của ngân hàng.
2. Thẩm quyền của ngân hàng Nhà nước đối với ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt
Khi một ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu chủ sở hữu tăng vốn, lập kế hoạch tái cơ cấu hoặc sáp nhập, hợp nhất, mua lại… nếu chủ sở hữu không còn khả năng tăng vốn.
Nếu tổ chức đó không thể thực hiện các yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước hoặc khi lỗ lũy kế vượt quá giá trị thực của vốn điều lệ và các quỹ dự trữ, Ngân hàng Nhà nước có thể chỉ định tổ chức tín dụng khác góp vốn, mua cổ phần của tổ chức bị kiểm soát đặc biệt. Quy trình góp vốn, mua cổ phần này sẽ tuân theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
3. Tổ chức tín dụng bị kiểm soát đặc biệt phải có trách nhiệm gì?
Khi một ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng bị kiểm soát đặc biệt, các cơ quan như Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Hội đồng thành viên, và Tổng giám đốc của ngân hàng đều phải chịu trách nhiệm xây dựng một kế hoạch để củng cố tổ chức. Kế hoạch này sau đó được trình phê duyệt và triển khai bởi Ban kiểm soát.
Đồng thời, tổ chức cần tiếp tục quản trị, kiểm soát và điều hành hoạt động của mình, đồng thời đảm bảo an toàn cho tài sản của tổ chức tín dụng. Họ cũng phải tuân thủ các yêu cầu của Ban kiểm soát đặc biệt liên quan đến tổ chức, quản trị và điều hành.
4. Danh sách 5 ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt
DongABank – Ngân hàng Đông Á
Ngân hàng Đông Á là một trong 4 ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt và sẽ phải được chuyển giao bắt buộc. Mặc dù chưa được mua lại, nhưng vẫn đang chịu kiểm soát đặc biệt và đang chờ đợi quá trình xử lý.
Vào ngày 14/8/2015, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức thông báo về tình hình của Ngân hàng Đông Á và quyết định áp dụng kiểm soát đặc biệt đối với ngân hàng này.
Kết quả của cuộc thanh tra đã chỉ ra rằng từ năm 2012 trở lại đây, Ngân hàng Đông Á đã vi phạm nhiều quy định về quản lý tài chính, việc cấp tín dụng… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính và hoạt động của ngân hàng.
Nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng của DongA Bank sẽ bị miễn nhiệm hoặc đình chỉ, đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật để xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân vi phạm pháp luật gây mất mát tài sản của nhà nước và người dân.
Dù có tài sản lên đến hơn 87.100 tỷ đồng, hoạt động cho vay tại DongABank đã rơi vào tình trạng suy giảm trong nhiều năm. Kể từ khi bị kiểm soát, ngân hàng này không cập nhật bất kỳ thông tin hoặc báo cáo tài chính nào trên trang web chính thức. Tuy nhiên, dữ liệu được công bố cho thấy đến ngày 31/12/2022, dư nợ cho vay của ngân hàng đã đạt 102% kế hoạch, việc huy động vốn từ khách hàng đạt 98% kế hoạch và đã tiến hành mạnh mẽ trong việc thu hồi và xử lý nợ rủi ro.
CBBank – Ngân hàng Xây dựng
CBBank là một trong ba ngân hàng sẽ bị mua lại bắt buộc trong dự án “ngân hàng 0 đồng”. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã giao nhiệm vụ cho Vietcombank để hỗ trợ quản lý và điều hành ngân hàng này.
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang chỉ đạo thực hiện những bước tiếp theo để trình Chính phủ phê duyệt kế hoạch tái cấu trúc các ngân hàng này theo như quy trình và thủ tục đã quy định.
OceanBank – Ngân hàng Đại Dương
Ngân hàng Đại Dương, hay còn được biết đến với tên gọi OceanBank, là một trong ba ngân hàng có nguy cơ bị Nhà nước tiến hành mua lại sau một thời gian dài ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt.
Trước đó, OceanBank đã gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng và kéo dài, dẫn đến tổn thất vượt quá 2.000 tỷ đồng mà Ban kiểm soát không phát hiện và giải quyết kịp thời. Mặc dù gặp phải tổn thất tài chính lớn, nhưng OceanBank không có giải pháp khả thi để tăng vốn điều lệ và đảm bảo tuân thủ yêu cầu về vốn theo quy định.
Vào đầu tháng 2 năm 2015, Nhà nước đã quyết định mua lại toàn bộ cổ phần từ các cổ đông hiện tại của OceanBank, đồng thời trở thành chủ sở hữu với tỷ lệ 100% vốn điều lệ, chấm dứt quyền lợi và tư cách cổ đông của các cổ đông trước đó và chỉ định Vietinbank tham gia quản lý và điều hành ngân hàng.
Quá trình mua lại cổ phần này giúp Nhà nước kiểm soát chủ động quá trình tái cấu trúc OceanBank và đảm bảo việc chi trả tiền gửi cho khách hàng, ngăn chặn sự lan rộng của các vấn đề của ngân hàng này sang các tổ chức tín dụng khác.
GPBank – Ngân hàng Dầu khí toàn cầu
GPBank là một trong ba ngân hàng 0 đồng đã phải chịu việc chuyển nhượng bắt buộc sau một thời gian kiểm soát đặc biệt. Ông Phạm Huy Thông đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng thành viên của GPBank. Ông đã từng làm việc tại VietinBank trong thời gian dài. Có những tin đồn đang lan truyền về việc VPBank có thể tham gia nhận chuyển nhượng của GPBank.
Trong năm 2022, VPBank không chỉ đề xuất việc bán 15% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài mà còn đề xuất phương án tái cơ cấu được thông qua bởi cổ đông.
SCB – Ngân hàng TMCP Sài Gòn
Gần đây, Ngân hàng SCB đã đồng loạt đóng cửa các chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhưng các giao dịch và quyền lợi của khách hàng vẫn được bảo đảm tại các điểm khác. Quyết định kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước đối với SCB vào ngày 15/10/2022 nhằm ổn định hoạt động và khắc phục khó khăn, tái thiết lập dần. Trong năm 2022, vì ảnh hưởng từ các vấn đề liên quan đến niềm tin của khách hàng, SCB đã phải đối mặt với sự rút tiền gửi trước hạn từ phía khách hàng do thông tin không chính xác lan truyền. Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện biện pháp kiểm soát đặc biệt đối với SCB để bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền và ngăn chặn tâm lý lo ngại của khách hàng.
Có thể nhận thấy không phải ngân hàng nào trong danh sách trên cũng có thể được tái cơ cấu thành công, mà có thể sẽ phải đối mặt với việc ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng hoặc thậm chí là phá sản, giải thể. Việc ngân hàng Nhà nước thực hiện kiểm soát đặc biệt đối với các ngân hàng yếu kém được xem là biện pháp giữ cho hệ thống ngân hàng tồn tại, có khả năng đối phó và cơ hội để phục hồi mà không tạo ra tác động tiêu cực cho toàn bộ hệ thống.