Tin tứcPhân Tích Kỹ Thuật

Fed Thận Trọng Trong Việc Cắt Giảm Lãi Suất, Giá Vàng Có Thể Chững Lại

Thị trường vàng có thể gặp khó khăn, giá vàng có thể chững lại trong việc thu hút động lực tăng giá mới,khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không duy trì các biện pháp nới lỏng mạnh tay, theo biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng trước.

Fed Thận Trọng Trong Việc Cắt Giảm Lãi Suất

Tháng trước, Fed đã bắt đầu chu kỳ nới lỏng mới bằng việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản. Ngân hàng trung ương cũng dự báo lãi suất sẽ giảm xuống 3% vào năm 2026. Tuy nhiên, biên bản cuộc họp cho thấy các cuộc thảo luận xoay quanh sự thay đổi chính sách tiền tệ có nhiều sắc thái hơn.

Theo biên bản, một số thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) ủng hộ việc cắt giảm nhỏ hơn, chỉ 25 điểm cơ bản.

“Nhiều thành viên cho rằng việc giảm lãi suất 25 điểm cơ bản sẽ phù hợp với lộ trình bình thường hóa chính sách dần dần, cho phép các nhà hoạch định chính sách có thời gian đánh giá mức độ thắt chặt của chính sách khi nền kinh tế phát triển. Một số thành viên cũng cho biết động thái này có thể phát tín hiệu về lộ trình bình thường hóa chính sách rõ ràng hơn,” biên bản ghi nhận.

Giá Vàng Có Thể Chững Lại

Thị trường vàng không có phản ứng đáng kể với biên bản cuộc họp, giá vẫn chịu áp lực. Hợp đồng vàng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức 2.627,10 USD/ounce, giảm 0,31% trong ngày.

Mặc dù Fed đã bắt đầu chu kỳ nới lỏng mới, Chủ tịch Fed Jerome Powell bày tỏ sự ưu tiên cho việc nới lỏng theo nhịp độ chậm hơn. Ông mô tả việc cắt giảm lãi suất là một “sự hiệu chỉnh” của chính sách tiền tệ.

Biên bản cuộc họp cũng phản ánh quan điểm của Powell. Các thành viên dự báo rằng nếu dữ liệu kinh tế diễn biến như mong đợi, với lạm phát giảm xuống 2% một cách bền vững và nền kinh tế gần đạt trạng thái toàn dụng lao động, thì việc chuyển sang chính sách trung lập dần dần là hợp lý. Họ nhấn mạnh rằng sự hiệu chỉnh này không nên được hiểu là dấu hiệu của triển vọng kinh tế kém lạc quan hay tốc độ nới lỏng sẽ nhanh hơn.

Tuần trước, thị trường buộc phải điều chỉnh kỳ vọng mạnh mẽ sau khi số liệu việc làm tháng 9 tốt hơn dự kiến. Trước đó, thị trường kỳ vọng khả năng 30% Fed sẽ cắt giảm thêm 50 điểm cơ bản. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có 24% khả năng Fed sẽ không cắt giảm lãi suất vào tháng tới.

Xem xét điều kiện kinh tế, ủy ban chính sách tiền tệ tiếp tục đánh giá lạm phát đang giảm dần khi nền kinh tế ổn định. Gần như tất cả các thành viên đều cho rằng rủi ro tăng lạm phát đã giảm, trong khi rủi ro đối với việc làm gia tăng.

Mặc dù Fed có thể ngần ngại trong việc giảm lãi suất mạnh, các nhà kinh tế vẫn kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục giảm. Một số nhà phân tích thị trường nhận định rằng xu hướng giảm chung sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng.

Paul Ashworth, nhà kinh tế trưởng khu vực Bắc Mỹ của Capital Economics, cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ duy trì tốc độ nới lỏng thận trọng hơn — giảm lãi suất 25 điểm cơ bản mỗi cuộc họp cho đến khi lãi suất mục tiêu giảm xuống khoảng 3,00% đến 3,25%.”

Xem thêm
Back to top button