Tin tức

FOMC Quay Lại Tư Duy Trung Lập: Ảnh Hưởng Tiêu Cực Đối Với Tài Sản Rủi Ro, Bao Gồm Cả Giá Vàng.

Cuộc họp của FOMC trong tháng Ba đã được tiến hành và ngân hàng trung ương sẽ thông báo quyết định về lãi suất vào thứ Tư lúc 2 giờ chiều theo giờ EST.. Mặc dù các nhà phân tích và nhà giao dịch đều đồng thuận rằng việc cắt lãi suất không có trong tầm tay trong tháng này, vẫn có tiềm năng cho những tình huống căng thẳng.

FED sẽ chia sẻ những dự đoán đường đi lãi suất cập nhật đầu tiên, hoặc các dự đoán về con đường lãi suất, kể từ cuộc họp tháng 12, và nhiều tham gia thị trường tin rằng dữ liệu biểu quyết mới nhất của FOMC có thể chỉ ra sẽ có 50 điểm cơ bản (bps) thay vì 75 bps cắt giảm trong năm nay.

Nhưng liệu có sự thay đổi cơ bản hơn trong tương lai không? Điều gì sẽ xảy ra nếu hai tháng liên tiếp của dữ liệu lạm phát cao hơn dự kiến đẩy FED phải rút lui khỏi sự hỗ trợ lạm phát mà nó đã ngụ ý, và thay vào đó đặt chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương trên một cơ sở trung lập hơn?

FOMC Quay Lại Tư Duy Trung Lập: Ảnh Hưởng Tiêu Cực Đối Với Tài Sản Rủi Ro, Bao Gồm Cả Vàng.
FOMC Quay Lại Tư Duy Trung Lập: Ảnh Hưởng Tiêu Cực Đối Với Tài Sản Rủi Ro, Bao Gồm Cả Vàng.

Bob Haberkorn, Nhà môi giới hàng hóa hàng đầu tại RJO Futures, cho biết giá vàng đang thể hiện mức độ nhạy cảm lớn đối với dữ liệu lạm phát trước cuộc họp FOMC. Ông nói rằng sụt giảm giá vào thứ Ba và thứ Năm tuần trước cho thấy thị trường lo ngại FED có thể đang suy nghĩ lại con đường lãi suất.

“Đó là những gì bạn thấy ở đây với sự sụt giảm, là CPI, PPI cả hai đều cao hơn so với dự kiến,” ông nói. “Tháng trước cũng vậy. Và về mặt kỳ vọng, ba tháng trước chúng ta có thể đã nói đến tháng Ba, họ sẽ tiến hành cắt lãi suất, nhưng điều đó đã bị trì hoãn một vài lần bây giờ.”

“Làm thế nào họ có thể nói về việc cắt giảm lãi suất khi CPI, PPI đang cho thấy mức độ như thế này?”

FOMC Quay Lại Tư Duy Trung Lập: Ảnh Hưởng Tiêu Cực Đối Với Tài Sản Rủi Ro, Bao Gồm Cả Vàng.

Haberkorn nhận thấy nguy cơ liên quan đến nội dung của tuyên bố FOMC sau các chỉ số lạm phát cao tuần trước. Anh nói: “Có thể họ sẽ tuyên bố giữ nguyên tư duy? Có khả năng họ sẽ phải đề cập đến việc tăng lãi suất dựa trên dữ liệu gần đây.”

Trong vài tháng qua, thị trường đã kỳ vọng rằng dữ liệu tiếp theo có thể xác nhận việc nới lỏng, và cuộc họp Fed tiếp theo có thể báo hiệu cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, liệu Fed có muốn thị trường luôn lo lắng và chờ đợi bắt đầu chu kỳ nới lỏng? Liệu Fed có thể quay trở lại chính sách trung lập, đẩy giá vàng dưới mức 2.000 đô la một ounce và làm dịu những nhà giao dịch sẵn sàng hành động?

“Nếu Fed điều chỉnh sang tư duy trung lập ở đây, giá vàng có thể sẽ giảm,” Haberkorn nói. “Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào thông báo của thứ Tư, và nếu họ chuyển sang tư duy trung lập và đưa ra tuyên bố tương tự, vàng và bạc sẽ giảm giá.”

“Chúng ta sẽ thấy một cuộc bán ra lớn, sẽ là một sự bán ra ngắn hạn, nhưng nó sẽ là một cú sốc,” Haberkorn nói. “Điều quan trọng là mọi thứ phụ thuộc vào hành động của họ, nhưng tôi cảm thấy có khả năng họ sẽ chuyển sang tư duy trung lập.”

Biểu đồ ‘dot plots’ có thể ảnh hưởng đến kim loại

Button cũng cho rằng ‘dot plots‘ của Fed sẽ là điểm tập trung chính cho thị trường vào ngày thứ Tư, vì chúng có thể báo hiệu một sự chuyển đổi từ ba lần cắt giảm xuống hai lần trong năm 2024.

“Khi bạn nhận được thông tin rằng các dấu chấm đã di chuyển từ 75 xuống 50, có thể vàng sẽ giảm $30,” Button nói. “Và tôi sẽ nhận thấy điều đó. Tôi nghĩ đây thực sự là một loại giao dịch ‘bán tin đồn, mua tin thực tế’.”

Haberkorn cũng nhận ra tiềm năng của các biểu đồ ‘dot plots’ cập nhật để ảnh hưởng đến vàng và bạc, ngay cả khi Fed duy trì định hướng nới lỏng hiện tại của mình.

“Nếu các biểu đồ ‘dot plots’ di chuyển xuống dưới mức 50, hoặc thậm chí dưới một phần tư, phụ thuộc vào những gì diễn ra vào ngày thứ Tư, các kim loại có thể sẽ chịu tổn thất,” Haberkorn nói. “Mặc dù giả định là các lần cắt giảm lãi suất sắp đến, nhưng không ai biết khi nào. Ý nghĩa là tháng 6 đã được xác định, và chúng ta đã từ tháng 3, hiện giờ là tháng 6, và trước khi bạn biết, chúng ta sẽ đẩy lùi đến tháng 9.”

Triển vọng của vàng vẫn mạnh mẽ về lâu dài

Button nói rằng mặc dù có khả năng mạnh mẽ của một sự rút lui sau thông báo và dữ liệu kèm theo từ FOMC, kim loại màu vàng đã chọn hướng đi của mình trong tương lai. “Vàng đã bầu chọn rồi,” anh ấy nói. “Vàng đã phá vỡ. Đây là một thị trường vàng mua dưới mọi hình thức từ đây về sau. Và cho dù đó là Fed hoặc điều gì đó khác, trừ khi có một sự thay đổi trò chơi thực sự, đó sẽ là trò chơi.”

Anh ấy thêm rằng việc mất một lần cắt giảm 25 điểm cơ bản trong năm nay không thay đổi phép tính cơ bản cho các nhà giao dịch. “Cuối cùng, tôi quan trọng là liệu Fed sẽ cắt giảm vào tháng 6 hay tháng 9?” anh ấy thắc mắc. “Tất cả những gì tôi quan tâm là tôi có một lựa chọn từ Fed. Nếu có điều gì đó xảy ra xấu, tôi biết Fed sẽ cắt giảm. Và nếu không phải là vào tháng 6, điều đó có nghĩa là nền kinh tế toàn cầu đang thực sự tốt. Vậy, tại sao tôi phải lo lắng?”

Triển vọng của vàng vẫn mạnh mẽ về lâu dài
Triển vọng của vàng vẫn mạnh mẽ về lâu dài

Haberkorn thấy lý do để lo lắng nếu CPI và PPI tiếp tục có xu hướng cao hơn mong đợi. “Nếu tất cả các số lạm phát tiếp tục tăng mạnh, nó sẽ trở nên trung lập,” anh ấy nói. “Chúng ta sẽ thấy một cuộc bán ra, nhưng sau đó bạn sẽ thấy một số người mua an toàn [vàng], và cũng có mua từ ngân hàng trung ương. Điều đó sẽ hỗ trợ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng 2.000 đô la là sự hỗ trợ tốt cho hiện tại.”

Button nói rằng với kim loại quý đã đạt đỉnh mới liên tục hàng tuần trong khi hầu hết các nhà đầu tư vẫn ở bên ngoài, anh ấy thích triển vọng cho vàng, cũng như bạc và cổ phiếu khai thác, khi cộng đồng đầu tư cuối cùng tham gia vào bữa tiệc.

“Đó là một bài bố trí tuyệt vời,” anh ấy nói. “Bạn đã có tất cả mọi thứ trong tầm tay để có thể là một cuộc tấn công liên tục, mạnh mẽ hơn, bao gồm cả việc đổi ngược hướng của đô la. Đô la vẫn còn rất gần với mức cao nhất của nó, và cũng như là vàng. Tôi thực sự nghĩ rằng trong nhiều kim loại, khi đô la đổi hướng, tiền sẽ chảy vào, và đột nhiên một số như 2.500 đô la dường như quá thận trọng.”

Xem thêm
Back to top button