Tin tứcPhân Tích Kỹ Thuật

Giá Vàng Tăng Mạnh: Động Lực và Triển Vọng Từ UBS

Giá vàng tiếp tục lập kỷ lục mới, vượt qua các mục tiêu dự báo vào cuối năm nhưng theo Joni Teves, chuyên gia chiến lược kim loại quý tại UBS đà tăng của vàng vẫn còn mạnh mẽ và tiềm năng tăng giá còn rất lớn.

Ngân hàng trung ương mua vàng tăng cường

Theo Teves, mặc dù giá vàng đã vượt ngưỡng $2,700/ounce và tiếp tục tăng, thị trường vẫn được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản mạnh mẽ. Một trong những yếu tố quan trọng là sự mua vào mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương, điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định và đẩy giá vàng lên cao.

Bà Teves cho biết: “Chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan về giá vàng. Chúng tôi tin rằng triển vọng cho năm tới rất tích cực. Việc nới lỏng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục hỗ trợ vàng và các yếu tố cơ bản cũng rất khả quan. Chúng tôi dự đoán các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng và nhu cầu vàng vật chất sẽ vẫn vững chắc ngay cả khi giá tiếp tục tăng.”

Giá vàng tăng mạnh

Theo UBS, dù giá vàng đã tăng cao nhưng lượng đầu tư vào vàng vẫn còn khá thấp so với tiềm năng. Bà Teves cho rằng: “Thị trường hiện vẫn chưa đầu tư đầy đủ vào vàng vì vậy vẫn còn nhiều cơ hội để tăng cường phân bổ vào kim loại này.”

Khi được hỏi về mức giá kỳ vọng cho cuối năm 2024, bà Teves cho biết UBS dự đoán giá vàng sẽ đạt ngưỡng $2,800/ounce vào cuối năm nay và có thể tăng lên đến $3,000 vào năm 2025. Với sự bất ổn chính trị trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và rủi ro địa chính trị kéo dài, UBS tin rằng giá vàng sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Giá Vàng Tăng Mạnh: Động Lực và Triển Vọng Từ UBS
Giá Vàng Tăng Mạnh: Động Lực và Triển Vọng Từ UBS

Giá vàng tách rời khỏi các yếu tố ảnh hưởng truyền thống

Bà Teves cũng đề cập đến bài viết gần đây của Mohamed El-Erian, cựu CEO của Pimco, trong đó ông đề cập đến việc giá vàng đã tách rời khỏi các yếu tố ảnh hưởng truyền thống như lãi suất thực và đồng USD. Teves nhận định: “Có những giai đoạn mà mối quan hệ giữa giá vàng và lãi suất thực bị phá vỡ, điều này có thể xuất phát từ những yếu tố cụ thể liên quan đến vàng, đặc biệt là việc mua vào của ngân hàng trung ương sau các lệnh trừng phạt lên Ngân hàng Trung ương Nga.”

Khi được hỏi về việc nên nắm giữ vàng vật chất hay đầu tư vào cổ phiếu của các công ty khai thác, Teves cho rằng điều này phù hợp với mức độ chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư. “Việc chọn hình thức đầu tư phụ thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro cũng như mục tiêu đầu tư của mỗi người. Những nhà đầu tư lo ngại về rủi ro tín dụng thường chọn giữ vàng vật chất, trong khi những người muốn tận dụng đòn bẩy có thể đầu tư vào cổ phiếu hoặc các kim loại quý khác như bạc,” bà giải thích.

Xu hướng tăng giá tiếp tục

Vào phiên giao dịch hôm thứ Ba, giá vàng đã chạm mức kỷ lục mới, đạt $2,748.94/ounce trước khi thị trường chứng khoán Bắc Mỹ đóng cửa. Giá vàng giao ngay hiện tại là $2,746.99/ounce, tăng 1% trong ngày.

Với những yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ như mua vào của ngân hàng trung ương, rủi ro địa chính trị và sự quan tâm đầu tư còn lớn, giá vàng dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian sắp tới. Nhà đầu tư nên cân nhắc các cơ hội và rủi ro để tối ưu hóa lợi nhuận từ thị trường vàng.

Xem thêm
Back to top button