Tin tức

Ngân hàng Thế giới tiết lộ lý do các ngân hàng trung ương đang chuyển từ đô la sang vàng

Một bản xuất bản gần đây từ Ngân hàng Thế giới bao gồm một trong những giải thích ngắn gọn và hấp dẫn nhất về việc giảm phụ thuộc vào đồng đô la của các ngân hàng trung ương và mua vàng cho đến nay.

Ngân hàng Thế giới tiết lộ lý do các ngân hàng trung ương đang chuyển từ đô la sang vàng

Cuốn Sổ tay Đầu tư Vàng cho Các Quản lý Tài sản được viết bởi Kamol Alimukhamedov, Phó Giám đốc Quản lý của Ngân hàng Trung ương Uzbekistan và là một thành viên của Ủy ban Đầu tư của họ. Nó cung cấp một tổng quan toàn diện về vàng như một khoản đầu tư, bao gồm cấu trúc thị trường và các giấy tờ tài sản chiến lược  của nó, cũng như các phương thức giao dịch, bảo quản, vận chuyển và kế toán. Phần lớn điều này sẽ là lãnh thổ quen thuộc đối với những người làm việc với kim loại quý, tuy nhiên việc bao gồm số liệu thống kê và nghiên cứu cho đến năm 2023 khiến nó trở thành một bản cập nhật có giá trị ngay cả đối với nhà đầu tư vàng có kinh nghiệm.

Ngân hàng Thế giới tiết lộ lý do các ngân hàng trung ương đang chuyển từ đô la sang vàng
Ngân hàng Thế giới tiết lộ lý do các ngân hàng trung ương đang chuyển từ đô la sang vàng

Nơi Sổ tay thực sự nổi bật là phân tích sáng suốt và không chùn bước về xu hướng tăng dần giữa các ngân hàng trung ương để giảm giữ các khoản nợ của Mỹ trong khi đồng thời tăng tỷ lệ phần trăm của các dự trữ của họ được phân bổ cho vàng.

Trong thời đại hiện đại, vàng vẫn đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính toàn cầu, được xem như một biện pháp chống lạm phát, một tài sản trú ẩn an toàn và một phương tiện dự trữ quan trọng cho các ngân hàng trung ương, chú ý Alimukhamedov trong phần giới thiệu. “Vai trò của vàng như một phần của các dự trữ của các ngân hàng trung ương đã là một yếu tố quan trọng đẩy mạnh nhu cầu cho kim loại quý.”

Tác giả liệt kê một số thách thức kinh tế và địa chính trị đã làm tăng vị thế của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn, và kết thúc bằng một trong những thách thức đã kích thích sự đẩy mạnh hiện tại về giảm phụ thuộc vào đô la (tất cả là sự nhấn mạnh của tôi).

“Các sự cố gây ra sự đình trệ trên thị trường do Khủng hoảng Tài chính Toàn cầu (   ) năm 2008, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, Brexit và đại dịch COVID-19, cũng như một thời kỳ kéo dài của lãi suất thực tế tiêu cực và các không chắc chắn địa chính trị do các biện pháp trừng phạt tài chính được áp đặt lên Nga để đóng băng dự trữ ngoại hối của nó, đã củng cố vai trò chiến lược quan trọng của vàng như một cái đệm chống lại không ổn định tài chính.”

Anh cũng nhấn mạnh kết quả của một cuộc khảo sát năm 2022 của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) trong đó các quản lý tài sản chọn ‘vị thế lịch sử’ và ‘hiệu suất trong thời kỳ khủng hoảng’ là lý do mạnh nhất của họ để nắm giữ vàng.

Alimukhamedov cũng chỉ ra rằng, bắt đầu từ năm 2022, các ngân hàng trung ương trên thế giới đột ngột trở nên quan tâm nhiều hơn đến việc tăng tỷ lệ phần trăm của các dự trữ của họ dành cho vàng.

“Các ngân hàng trung ương trong năm 2022 cũng lạc quan hơn về vàng như một tài sản dự trữ, với 61% người tham gia khảo sát cho biết họ mong đợi dự trữ vàng toàn cầu sẽ tăng trong vòng 12 tháng tới,” ông viết. “Quan điểm của các ngân hàng trung ương về vàng đã thay đổi trong giai đoạn sau GFC, và họ đã là những người mua net kể từ đó, mặc dù giá vàng ngày càng tăng, sau khi trước đó họ đã là người bán net trong các giai đoạn trước đó.”

Tác Động Của Biến Động Địa Chính Trị Đến Sự Chuyển Đổi Từ Đô La Sang Vàng

Tất nhiên, Nga đã xâm lược Ukraine chỉ hai tháng sau đầu năm với Hoa Kỳ và các đồng minh của nó áp đặt làn sóng đầu tiên của việc đóng băng tài khoản, tịch thu tài sản và áp đặt trừng phạt đối với Moscow trong những tuần và tháng tiếp theo.

Phần của Sổ tay dành cho các yếu tố địa chính trị đi vào chi tiết hơn về cách và tại sao các ngân hàng trung ương ngày càng đổi đô la của họ lấy vàng.

Alimukhamedov lưu ý rằng nghiên cứu đã thiết lập “một mối quan hệ tích cực giữa giá vàng và rủi ro địa chính trị, ngay cả khi sự không chắc chắn trên thị trường tài chính được xem xét.” Nghiên cứu này phân biệt giữa “rủi ro địa chính trị dự kiến hoặc được cảm nhận và rủi ro địa chính trị thực sự hoặc đã thực hiện, kết luận rằng điều cuối cùng quan trọng hơn trong việc thúc đẩy giá vàng.”

Nghiên cứu khác chỉ ra rằng “các quản lý dự trữ coi vàng là một phương tiện để bảo vệ khỏi rủi ro kinh tế và địa chính trị, và do đó họ thường tăng các dự trữ vàng của họ trong thời kỳ không chắc chắn hoặc có rủi ro địa chính trị cao,” trong khi các quản lý dự trữ ở các thị trường mới nổi “thường tăng các dự trữ vàng của họ khi có nguy cơ bị trừng phạt tài chính.”

Tác giả tiếp tục nhấn mạnh điều này trong nghiên cứu được trích dẫn, chỉ ra rằng “Các biện pháp trừng phạt tài chính thường đi đôi với việc tăng mạnh các dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương,” ông viết. “Phân tích kinh tế lượng tử của nghiên cứu chỉ ra rằng cả lượng và giá trị của các dự trữ vàng thường tăng khi đối mặt với các biện pháp trừng phạt từ các nền kinh tế lớn như Khu vực Euro, Nhật Bản, Vương quốc Anh hoặc Hoa Kỳ, trong năm hiện tại hoặc trong năm trước đó.”

Ông cũng cung cấp dữ liệu lịch sử chi tiết hỗ trợ phát biểu rằng sau xung đột Nga-Ukraina, các ngân hàng trung ương lo ngại nhất trước các biện pháp trừng phạt từ phía phương Tây là những người đẩy mạnh mua vàng chủ quốc.

“Các biện pháp trừng phạt gần đây đối với Nga đã nâng cao khả năng có thể các ngân hàng trung ương của các quốc gia khác có thể chuyển dự trữ của họ từ ngoại hối sang vàng,” Alimukhamedov viết. “Điều này bởi vì vàng là một tài sản vật lý có thể được lưu trữ trong nước, khác với các dự trữ ngoại hối, có thể bị đóng băng bởi các biện pháp trừng phạt. Trong một nửa số lượng mười lớn nhất của sự tăng hàng năm về kho dự trữ vàng kể từ năm 1999, quốc gia bị ảnh hưởng đã bị trừng phạt trong năm trước hoặc hai. Các trường hợp khác cho thấy rằng sự tăng này xảy ra như một phản ứng với các sự kiện chính trị không thể dự đoán như các cuộc khủng hoảng tài chính hoặc các cuộc đảo chính, điều này phù hợp với các kết quả nghiên cứu trước đó.”

Tác Động Của Biến Động Địa Chính Trị Đến Sự Chuyển Đổi Từ Đô La Sang Vàng
Nguồn: Kitco.com

Tác Động Của Sự Đa Dạng Hóa Vàng Đến Biến Động Chính Trị Và Tác Động Lên Nền Kinh Tế Toàn Cầu

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh rằng việc mua vàng bởi các nhà đầu tư đa dạng thường đồng thời xảy ra với các biến động chính trị, kinh tế hoặc tài chính. Điều này củng cố quan điểm rằng các sự kiện địa chính trị ảnh hưởng đến biến động giá vàng và có thể liên quan đến lo ngại về các hình phạt trong tương lai.

Alimukhamedov cho rằng sự chuyển đổi này đến vàng có thể có tác động quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu. Nếu nhiều quốc gia bắt đầu nắm giữ vàng, điều này có thể đẩy giá vàng lên và làm cho việc sử dụng vàng như một tài sản dự trữ trở nên đắt đỏ hơn đối với các quốc gia.

Tác Động Của Sự Đa Dạng Hóa Vàng Đến Biến Động Chính Trị Và Tác Động Lên Nền Kinh Tế Toàn Cầu
Nguồn: kitco.com

Tiếp theo, ông trích dẫn nghiên cứu cho thấy điều này có thể dẫn đến sự xuất hiện của một mô hình tài chính hoàn toàn mới. Có một lập luận rằng, sau cuộc khủng hoảng cung ứng của Nga và các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Nga, thế giới đang chuyển từ thời kỳ Bretton Woods, được hỗ trợ bởi vàng thanh khoản, sang Bretton Woods II, được hỗ trợ bởi tiền bên trong (trái phiếu có rủi ro bị tịch thu không thể đảo ngược), sang Bretton Woods III, được hỗ trợ bởi tiền bên ngoài (vàng thanh khoản và các hàng hóa khác). Niềm tin là rằng các biện pháp trừng phạt đối với Nga tạo ra động lực cho các ngân hàng trung ương bỏ đô la để chuyển sang vàng và cho các chính phủ chuyển đổi dự trữ đô la của họ sang hàng hóa khác.

Alimukhamedov kết luận phần địa chính trị bằng việc ghi nhận rằng các biện pháp trừng phạt đối với Nga “nhấn mạnh tầm quan trọng của vàng như một tài sản dự trữ. Vẫn còn là một ẩn số xem liệu các quốc gia khác sẽ đi theo lối đi của Nga và tăng các dự trữ vàng của họ hay không.” Dữ liệu và phân tích trong hai năm gần đây đã chỉ ra rằng họ đã thực hiện điều này.

Xem thêm
Back to top button