Tin tức

Tình hình giá vàng trong những ngày tới (01/04 – 05/04/2024)

Trong những ngày tới, tình hình giá vàng tiếp tục thu hút sự chú ý của giới đầu tư khi dấu hiệu về sự biến động tiếp tục xuất hiện. Dù lạc quan khi giá vàng kết thúc tuần gần mức cao kỷ lục, với đóng nến tuần ở mức 2232 đô la/oz, nhưng một số chuyên gia vẫn lưu ý rủi ro giảm giá đối với kim loại quý này vẫn còn. Sự tăng giá mạnh trong tuần qua đã làm nổi bật sự chắc chắn của thị trường, nhưng cũng đồng nghĩa với việc tăng cường sự quan tâm đến những yếu tố có thể tác động tiêu cực đến giá vàng trong thời gian sắp tới.

Giá vàng tăng ấn tượng trong quý I

Cuối tuần giao dịch cuối cùng của quý I năm 2024, giá vàng trên thị trường giao ngay và vàng tương lai tháng 6 đã đạt 2.233 USD/ounce và 2.254,8 USD/ounce tương ứng. Trên thị trường, giá vàng đã ghi nhận mức tăng hơn 2% trong tuần, khoảng 9% trong tháng và 8% trong quý.

Trong tín hiệu được đầu tư chờ đợi, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố dữ liệu quan trọng vào ngày thứ Sáu. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi trong tháng 2 tăng 0,3% so với tháng trước, phản ánh kỳ vọng của các nhà kinh tế. Tuy nhiên, tiền lương tháng 2 tăng 0,3%, dưới mức kỳ vọng của các nhà kinh tế. Ngoài ra, tiêu dùng cá nhân đã tăng 0,8%, vượt cao hơn so với mức kỳ vọng của chuyên gia là 0,5%.

Giá vàng tăng ấn tượng trong quý I
Giá vàng Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn – SJC tại thời điểm 14h00 ngày 31/3/2024

Tình hình giá vàng trong những ngày tới (01/04 – 05/04/2024)

Mặc dù thị trường vàng sẽ phản ứng với dữ liệu mới nhất về lạm phát vào đầu tuần sau, một số nhà kinh tế đánh giá tích cực về báo cáo này, cho rằng nó chỉ ra sự mất cân đối ngày càng tăng trong nền kinh tế. Điều này có thể củng cố khả năng của Fed nới lỏng tiếp theo vào tháng 6, ngay cả khi lạm phát vẫn đang tăng cao.

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp Darin Newsom của Barchart nhận định rằng, tăng giá vàng gần đây là dấu hiệu cho thấy sự lo ngại về khả năng Fed không thể kiểm soát được lạm phát. Ông cũng nhấn mạnh rằng vàng đang được xem xét là một công cụ phòng ngừa rủi ro địa chính trị, và lo ngại về địa chính trị có thể làm tăng giá trị của nó.

Mặt khác, một số chuyên gia phân tích cho rằng sự suy giảm ảnh hưởng của đồng USD đối với thị trường vàng, cùng với việc nợ công Mỹ tiếp tục tăng cao, đều là yếu tố tích cực cho kim loại quý này.

Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ Adam Button của Forexlive.com cho rằng, mặc dù vàng đã đạt mức giá cao kỷ lục, nhưng đợt phục hồi này có thể mới chỉ là bắt đầu. Ông lưu ý rằng các nhà đầu tư nên đợi một sự thoái lui trước khi tham gia thị trường. Ông dự đoán rằng vàng có thể quay trở lại mức hỗ trợ ban đầu ở mức 2.150 USD/ounce để thu hút người mua mới.

Chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cũng đồng tình với quan điểm tích cực, cho rằng vàng có tiềm năng tăng giá hơn nữa. Ông nhấn mạnh sự vững chắc của vàng trước những biến động của đồng USD và lợi suất.

Mặc dù vàng đã đạt mức cao kỷ lục, nhưng một số quan điểm vẫn cho rằng rủi ro giảm giá vẫn còn. Trong tuần tới, thị trường sẽ chờ đợi phản ứng của dữ liệu lạm phát và báo cáo về bảng lương phi nông nghiệp tháng 3, với hy vọng rằng thị trường việc làm mạnh mẽ hơn dự kiến có thể thúc đẩy Fed phải trì hoãn chu kỳ nới lỏng.

Tình hình giá vàng trong những ngày tới (01/04 - 05/04/2024)
Tình hình giá vàng trong những ngày tới (01/04 – 05/04/2024)

Yếu tố quan trọng góp phần tăng giá vàng

Sự tăng giá lịch sử của vàng trong tuần này diễn ra khi các nhà đầu tư đang tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn do lo ngại về leo thang căng thẳng giữa Nga và Ukraine, đặc biệt là khi NATO dự kiến tham gia. Bên cạnh đó, các dữ liệu kinh tế của Mỹ ngày càng tồi tệ và triển vọng cắt giảm lãi suất của Fed cũng đang ủng hộ cho việc tăng giá của vàng.

Một yếu tố quan trọng đóng góp vào sự tăng giá của vàng là sự tích luỹ vàng vật chất của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu. Việc này khiến cho nhu cầu tăng cao và ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả, đẩy kim loại quý lên mức chưa từng thấy.

Thêm vào đó, tâm lý lạc quan được thúc đẩy bởi chỉ báo xác suất FedWatch của CME, cho thấy 62% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Lãi suất thấp hơn thường làm suy yếu đồng đô la Mỹ, làm cho vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư giữ các loại tiền tệ khác.

Yếu tố quan trọng góp phần tăng giá vàng
Yếu tố quan trọng góp phần tăng giá vàng

Trong tuần tới, các nhà đầu tư sẽ chú ý đặc biệt đến việc công bố các dữ liệu quan trọng như PMI sản xuất và PMI dịch vụ của ISM. Đặc biệt, dữ liệu Nonfarm Payroll dự kiến sẽ được công bố vào thứ Sáu. Đây là những thông tin rất quan trọng để nhà đầu tư đánh giá về triển vọng kinh tế của Mỹ.

Điều đáng chú ý là giá vàng đã tăng trong tuần qua mặc dù đồng đô la Mỹ cũng đang có sự tăng giá. Thông thường, khi đồng đô la Mỹ yếu đi, giá vàng sẽ tăng và ngược lại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, chúng ta đã chứng kiến cả giá vàng và giá đô la Mỹ đều tăng. Điều này phản ánh một sự bất thường trong thị trường, với tác động lớn nhất là do lo ngại về khả năng xảy ra xung đột toàn cầu. Sự phục hồi này cũng làm nổi bật nhu cầu mạnh mẽ về vàng như một cách để bảo vệ khỏi sự bất ổn kinh tế.

Công cụ tài chính giải quyết nhu cầu vàng vật chất

Tương tự như biến động trên thị trường vàng toàn cầu, giá vàng tại Việt Nam đã có sự điều chỉnh nhẹ vào đầu tuần trước khi tăng mạnh trong các ngày tiếp theo, đạt mức khoảng 81 triệu đồng/lượng. Vào thời điểm 13 giờ ngày 31-3, giá vàng miếng SJC đã đạt 80,8 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 đồng so với đầu tuần. Hiện nay, nếu quy đổi theo tỷ giá của Vietcombank (chưa tính thuế và phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới khoảng 14 triệu đồng/lượng.

Phó tổng giám đốc của Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TP Bank), ông Nguyễn Việt Anh, giải thích về đà tăng mạnh của giá vàng trong thời gian gần đây. Ông lưu ý rằng trên thị trường vàng, nếu có ít thanh khoản, nghĩa là cầu nhiều mà cung ít, thì giá sẽ tăng mạnh. Trong giai đoạn gần đây, thanh khoản và giao dịch của vàng SJC trên thị trường đã rất thấp. Khi cầu tăng mạnh, giá vàng ngay lập tức sẽ có biến động mạnh. Sự biến động của vàng SJC trong thời gian qua đã minh chứng cho điều này.

Ông Nguyễn Việt Anh cũng nói rằng điều này là cơ chế để hình thành các loại bong bóng trên thị trường tài chính. Vì vậy, khi quản lý thị trường vàng, cần phải cân nhắc cả vấn đề tâm lý của người mua, từ đó sẽ biết cách hành xử đối với giá vàng.

Đánh giá của Phó tổng giám đốc TP Bank cho biết rằng Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng đã đạt được thành công đáng kể trong việc ổn định thị trường vàng. Ông nhấn mạnh rằng trong vòng 12 năm qua, không có tình trạng định giá tài sản bằng vàng như là phương tiện thanh toán. Điều này cũng thể hiện sự ổn định của tỷ giá và lãi suất, đặc biệt là dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng lên một cách đáng kể, so với thời điểm trước khi Nghị định được ban hành. Trước năm 2012, dự trữ ngoại hối thường xuyên bị thâm hụt. Việc loại bỏ vàng khỏi các hoạt động kinh tế quan trọng là một thành công đáng kể của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.

Tại Việt Nam, cả nhà đầu tư và người dân đều có hai nhu cầu chính: nhu cầu về vàng vật chất (sử dụng vàng để giữ, kế thừa, tặng, làm trang sức, dự phòng an toàn) và nhu cầu về đầu tư tài chính. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Việt Anh, hiện tất cả các nhu cầu đều tập trung vào thị trường vàng vật chất, điều này khiến cho nguồn cầu tăng trong những giai đoạn thị trường biến động. Nếu công cụ tài chính (như giao dịch qua sàn vàng) được phát triển để phục vụ những người chỉ muốn mua bán vàng (với mục đích đầu tư) để cân bằng giá, sẽ giảm được áp lực lên nhu cầu về vàng vật chất. Cụ thể, nếu việc này được thực hiện hiệu quả, sẽ không cần thiết phải nhập khẩu vàng nhiều hơn để sản xuất và bán ra cho người dân. Do đó, việc phân loại như vậy sẽ giải quyết được vấn đề căn bản về nguồn cầu vàng và giảm bớt áp lực về vàng vật chất trong dài hạn.

Xem thêm
Back to top button