Tin tức

Biên bản FOMC khiến nhà đầu tư lo lắng về thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu

Giá vàng hôm nay giảm đáng kể chỉ hơn 30 USD, mức giảm phần trăm lớn nhất trong hơn ba tuần. Tính đến 5:30 chiều EST, trên cơ sở hợp đồng tương lai vàng EST, hợp đồng tháng 2 hoạt động tích cực nhất được cố định ở mức 2042,80 USD sau khi tính đến mức giảm -1,48% hay 30,60 USD hôm nay. Mặc dù sức mạnh của đồng đô la hôm nay là một phần nguyên nhân khiến giá vàng sụt giảm nhưng chắc chắn đó không phải là yếu tố chính khiến kim loại quý màu vàng giảm giá.

Giá vàng hôm nay giảm đáng kể
Giá vàng hôm nay giảm đáng kể | Nguồn: kitco.com

Đồng đô la hiện đã tăng 0,23% trong lần tăng hàng ngày thứ tư liên tiếp. Hiện tại, chỉ số đô la được cố định ở mức 102,474. Sự sụt giảm của bạc còn kịch tính hơn nhiều với mức giảm 3,32% tương đương 0,795 USD, đưa hợp đồng hoạt động tích cực nhất trong tháng 3 xuống còn 23,155 USD.

Đồng đô la hiện đã tăng 0,23%
Đồng đô la hiện đã tăng 0,23% | Nguồn: kitco.com

Yếu tố chính khiến cả vàng và bạc giảm giá là việc biên bản FOMC tháng trước được công bố ngày hôm nay. Vấn đề là sự thiếu rõ ràng về thời điểm cắt giảm lãi suất, cụ thể là khi nào Cục Dự trữ Liên bang sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong năm.

Rõ ràng, những người tham gia thị trường và nhà đầu tư đã lạc quan một cách phi thực tế. Sự đồng thuận giữa nhiều nhà phân tích và kinh tế học tin rằng Fed sẽ thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sớm nhất là vào quý 2 năm nay và có thể muộn nhất là vào giữa năm nay. Điều này khác rất nhiều so với các nhà giao dịch mà theo công cụ FedWatch của CME tin rằng có 64,8% khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất theo phần trăm quý đầu tiên tại cuộc họp FOMC tháng 3.

Biên bản được công bố không có thông tin chi tiết nào về thời điểm cắt giảm lãi suất sắp tới trong năm nay và làm giảm bớt sự lạc quan với “mức độ không chắc chắn tăng cao bất thường” liên quan đến lộ trình chính sách tiền tệ. Biên bản cũng để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm nếu dữ liệu yêu cầu.

Nói như vậy, họ tiếp tục nhấn mạnh niềm tin của mình rằng lạm phát đang được kiểm soát và “rủi ro tăng giá” đã giảm bớt. Biên bản cũng giải quyết mối lo ngại rằng chính sách tiền tệ “hạn chế quá mức” có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế. Dữ liệu gần đây xác nhận giả định đó, khi số liệu ISM tháng 12 tiết lộ thêm một tháng nữa mà hoạt động sản xuất của Hoa Kỳ đã suy giảm.

Hiện tại, dữ liệu kinh tế bổ sung đang được theo dõi, với báo cáo bảng lương phi nông nghiệp cực kỳ quan trọng sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Xem thêm
Back to top button