Tin tức

Cơn Sốt Vàng: Biến Động Trên Thị Trường Vàng Thế Giới

Biết động trên thị trường vàng thế giới hiện đang giao dịch thấp hơn khoảng 100 đô la so với mức cao nhất từng đạt vào ngày 12/04. Nhưng các biến động về cung cấp, cầu và giá vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường vàng địa phương trên toàn thế giới.

Cơn Sốt Vàng: Biến Động Trên Thị Trường Vàng Thế Giới

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, các cuộc tấn công bằng tên lửa và drone gần đây của Israel và Iran đã làm nảy sinh tin đồn rằng giá vàng sẽ tăng cao, điều này đã khiến thị trường vàng đang nóng lên trở nên nóng hơn nữa, theo một báo cáo từ Xinhua.

“Ở Thổ Nhĩ Kỳ, việc tặng vàng cho các cặp đôi mới cưới là một truyền thống được ưa chuộng, và với mùa cưới mùa hè đang đến gần, nhu cầu của chúng tôi cho kim loại quý này đang tăng cao,” công dân Thổ Nhĩ Kỳ Faruk Mutlu nói với hãng tin. Mutlu cho biết anh đến thị trường vàng Istanbul để chuyển toàn bộ tiết kiệm của mình thành vàng, mà anh coi như “luôn có giá trị” so với đồng lira đang khốn khổ của quốc gia.

Trung tâm ngành công nghiệp trang sức của Istanbul đang chứng kiến hàng dài hàng xếp ở các cửa hàng vàng khi công dân, người đã rất háo hức mua vàng với giá chưa từng có như một nơi trú ẩn an toàn khỏi lạm phát bùng nổ, bây giờ lo ngại rằng một leo thang trong xung đột có thể làm tăng giá càng cao hơn nữa.

Riza Gokay Tugsavrol, chủ của cửa hàng trang sức Harem Gold, nói với Xinhua rằng thay vì làm mất lòng người mua, giá vàng cao cấp gần đây chỉ khiến kim loại quý này vẫn trở nên hấp dẫn hơn. “Trong thời kỳ hỗn loạn và biến động địa chính trị như chiến tranh, các nhà đầu tư thường coi vàng là một nơi trú ẩn an toàn, dựa vào nó như một tài sản ổn định,” ông nói.

Tugsavrol nhấn mạnh về sự tăng giá mạnh mẽ tại đất nước này. “Trước khi xung đột xảy ra, một gram vàng dao động xung quanh mốc 2.500 lira Thổ Nhĩ Kỳ [$76.75],” ông nói. “Sau khi leo thang, nó đã tăng lên 2.630 lira và thậm chí bắt đầu kiểm tra các mức 2.650 lira [$81.51].”

Cơn Sốt Vàng: Biến Động Trên Thị Trường Vàng Thế Giới
Cơn Sốt Vàng: Biến Động Trên Thị Trường Vàng Thế Giới

Giá vàng địa phương đã tăng gần một phần ba chỉ trong vài tháng. Một gram vàng ở Thổ Nhĩ Kỳ có giá khoảng 2.000 lira, tương đương với 61.51 đô la, vào đầu năm.

Murat Tufan, một nhà phân tích kinh tế của đài truyền hình Ekoturk, nói rằng nhu cầu tăng và giá tăng đang được thúc đẩy bởi những rủi ro địa chính trị gia tăng.

“Chỉ số nỗi sợ đã bắt đầu có ảnh hưởng của nó, đặc biệt sau các biện pháp trả đũa của Iran đối với Israel,” Tufan nói. “Sự tăng này cho thấy rằng các nhà đầu tư đang ngày càng lo lắng hơn trong các thị trường tài chính, với lo ngại rằng xung đột giữa Israel và Iran có thể tiềm ẩn nguy cơ leo thang hơn nữa.”

Chủ tịch của Cục Đúc tiền Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, Abdullah Yasir Sahin, cũng cảnh báo công dân và chủ cửa hàng về sự phổ biến của vàng giả từ các cơ sở sản xuất nhỏ.

Biến động thị trường giá vàng ở Việt Nam

Ở Việt Nam ngược lại, ngân hàng trung ương đang gặp khó khăn trong việc thoát khỏi vàng. Mặc dù nhu cầu cao, nhưng dường như giá của ngân hàng là cao hơn nữa.

Biến động thị trường giá vàng ở Việt Nam
Biến động thị trường giá vàng ở Việt Nam

Vào thứ Năm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam buộc phải hủy bỏ phiên đấu giá thanh khoản vàng thứ hai trong tuần này sau khi chỉ có một doanh nghiệp đăng ký tham gia đấu giá. Ngân hàng trung ương mời các doanh nghiệp tham gia ba phiên đấu giá trong tuần này, nhưng hai trong số đó đã bị hủy bỏ do sự tham gia thấp.

Ngay cả trong phiên đấu giá thành công của thứ Ba, chỉ có hai trong số 11 người tham gia đưa ra giá, và chỉ có 20% số lượng 16.800 tael mà ngân hàng trung ương đã đề xuất được bán. Một tael bằng 37.5 gram hoặc 1.2 ounce.

Một người từng là giám đốc của một nhà phân phối vàng lớn tại Việt Nam, người đã yêu cầu không tiết lộ tên, nói với VnExpress rằng nhu cầu vàng đã ổn định sau một đợt tăng mạnh gần đây, và giá khởi điểm cao của ngân hàng trung ương đang làm giảm sự quan tâm của doanh nghiệp đến việc đặt giá.

Lần cuối cùng Ngân hàng trung ương bán các thanh vàng là vào năm 2013 khi nó đã thành công trong việc thoát khỏi hơn 1,8 triệu tael trong một loạt 76 phiên đấu giá.

Cơn Sốt Vàng: Biến Động Trên Thị Trường Vàng Thế Giới

Vàng giao ngay cuối cùng đã giao dịch ở mức 2.331,31 đô la, tăng 0,66% trong phiên giao dịch vào thời điểm viết bài.

Xem thêm
Back to top button