Tin tức

Dự báo: Giá vàng có thể chuẩn bị giảm sốc?

Giá vàng đã giảm đáng kể trong 3 phiên giao dịch cuối tuần vừa qua. Theo đánh giá của các chuyên gia tài chính tại Phố Wall, xu hướng giảm của vàng có khả năng chưa kết thúc do lo ngại về tình trạng lạm phát đang duy trì ở mức cao.

Dự báo giá vàng sẽ giảm

Cuối tuần qua (từ ngày 6/11 đến 11/11), giá vàng miếng SJC tại các cửa hàng lớn ở Hà Nội đã được niêm yết trong khoảng từ 69,3 triệu đồng đến 70,3 triệu đồng/lượng (mua – bán), tăng đến 800.000 đồng mỗi lượng sau một tuần giao dịch. Chênh lệch giữa giá mua và bán vẫn duy trì ở mức 1 triệu đồng.

Giá vàng nhẫn hiện đang ở mức 58,55 triệu đồng đến 59,55 triệu đồng/lượng (mua – bán), giữ vững ở mức cao. Chênh lệch giữa hai chiều mua bán là 1 triệu đồng.

Vàng miếng SJC đang phản chiều so với giá vàng thế giới. Trong thị trường quốc tế, giá vàng hiện đạt 1.939 USD. Giá vàng miếng trong nước cao hơn 12 triệu đồng mỗi lượng so với thị trường thế giới.

Trong tuần vừa qua, giá vàng thế giới giao ngay đã giảm sau chuỗi ngày tăng mạnh do ảnh hưởng của xung đột chính trị giữa Israel – Hamas từ đầu tháng 10. Giá vàng quốc tế đã vượt ngưỡng kháng cự tâm lý 2.000 USD/ounce và chốt tuần ở mức 1.938 USD.

Các nhà đầu tư đang lo ngại về áp lực giảm giá trong thị trường hàng hóa nói chung, đặc biệt sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) – ông Jerome Powell, công bố khả năng tăng lãi suất cao hơn. Tuần tới, Mỹ sẽ công bố một số dữ liệu kinh tế, trong đó có chỉ số lạm phát, là một trong những yếu tố giúp nhà đầu tư dự đoán hành động tiếp theo của Fed.

Colin Cieszynski, chuyên gia chiến lược tại SIA Wealth Management, một công ty quản lý quỹ đầu tư, đã đưa ra quan điểm rằng bài phát biểu gần đây của Chủ tịch Fed có thể là dấu hiệu cho thấy mức lạm phát của Mỹ có thể cao hơn so với dự kiến. Nếu lạm phát giảm chậm hơn kế hoạch, có thể tạo áp lực lên lãi suất trái phiếu và đồng USD, đồng thời làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý.

Ông Cieszynski cũng chỉ ra một yếu tố khác là kỳ vọng về việc hình thành quỹ đầu cơ ETF mới, điều này có thể ảnh hưởng đến giảm giá của vàng trước sự tăng của đồng Bitcoin. “Sự quan tâm tăng cao vào tiền điện tử có thể giới hạn nhu cầu giao dịch vàng,” ông nói.

Theo khảo sát mới nhất của Kitco News, nhà đầu tư bán lẻ vẫn duy trì quan điểm tích cực về việc giá vàng sẽ tăng trong tuần này, trong khi các chuyên gia phân tích thị trường có xu hướng dự đoán giảm giá mạnh trong ngắn hạn.

Trong số 12 nhà phân tích tại Phố Wall, có 8 chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ giảm và chỉ có 3 người cho rằng giá sẽ tăng trong tuần này. Trong khi đó, trong tổng số 319 nhà đầu tư cá nhân, có hơn 180 người (57%) tin rằng giá vàng sẽ tăng và 28% dự đoán giá sẽ giảm.

Dự báo giá vàng sẽ giảm 
Dự báo giá vàng sẽ giảm

USD ngân hàng có dấu hiệu tăng nhẹ

USD vẫn duy trì tình trạng yếu đối với nhiều đồng tiền lớn khác trên thị trường quốc tế. Chỉ số USD-Index, đo lường sức mạnh của đồng USD so với một rổ tiền tệ quan trọng, hiện đang ở mức 105,79 điểm và không có biến động lớn so với phiên giao dịch trước đó.

Cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm là 24.014 đồng/USD, tăng 12 đồng so với mức trước đó. Phạm vi biến động cho phép của giá USD tại các ngân hàng thương mại là từ 22.813 đồng đến 25.214 đồng, tăng 5%.

Trong hệ thống ngân hàng, tỷ giá USD đã có sự tăng từ 10-20 đồng tại một số đơn vị. Ngân hàng lớn hiện đang giao dịch USD trong khoảng 24.170-24.540 đồng, trong khi ở các ngân hàng cổ phần, giá USD dao động từ 23.110 đồng đến 24.520 đồng.

Trên thị trường tự do, giá USD hiện đang nằm trong khoảng 24.470-24.550 đồng và giữ nguyên so với ngày giao dịch trước đó. Sự chênh lệch giữa giá mua và bán là 70 đồng.

Xem thêm
Back to top button