Tin tức

Các sự kiện quan trọng ở Trung Đông và Hoa Kỳ thúc đẩy giá vàng tăng cao hơn – WGC

Cuộc họp sắp tới của FOMC với biểu đồ chấm mới về lãi suất của Mỹ và cuộc bầu cử Quốc hội Iran có thể khiến tháng Ba trở thành một tháng quyết định đối với kim loại màu vàng, theo bình luận thị trường giá vàng mới nhất từ Hội đồng Vàng thế giới (WGC).

Các sự kiện quan trọng ở Trung Đông và Hoa Kỳ thúc đẩy giá vàng tăng cao hơn – WGC

Họ ghi nhận rằng giá vàng đã rút lui về 2.048 USD/oz vào cuối tháng Hai, giảm 0,3% so với tháng trước, họ lưu ý. Tuy nhiên, biến động ngoại tệ đã đảm bảo rằng lợi nhuận từ đầu năm đến nay vẫn là tích cực ở bốn đồng tiền lớn nhất.

Họ cho biết: “Theo mô hình giải thích lợi nhuận từ vàng của chúng tôi (GRAM), sự tăng mạnh của lãi suất trái phiếu Mỹ 10 năm (+34 bps) dường như là nguyên nhân chính khiến giá vàng giảm – điều này dễ hiểu với sự đổ bộ của những bất ngờ tích cực về lạm phát và kinh tế trong hai tháng qua.”
Các sự kiện quan trọng ở Trung Đông và Hoa Kỳ thúc đẩy giá vàng tăng cao hơn - WGC

Các nhà phân tích chỉ ra rằng “vị trí đặt rủi ro mạnh mẽ” từ việc vượt trội liên tục của các cổ phiếu được gọi là Magnificent Seven và làn sóng cuồng nhiệt AI dẫn đầu bởi NVIDIA cũng đã làm mất đi sự quan tâm vào vàng trong tháng trước. “Nhưng giá vàng đã trở lại vào ngày cuối cùng của tháng Hai, kể từ đó đã vượt qua mức 2.100 USD/oz.”

Nhìn vào phía trước trong phần còn lại của tháng, các nhà phân tích của WGC đã chỉ ra hai sự kiện quan trọng có thể chứng tỏ tầm quan trọng đối với giá vàng, một ở Trung Đông và một ở Hoa Kỳ.

“Cuộc bầu cử Quốc hội của Iran không nên tạo ra sóng lớn, nhưng người tiêu dùng của đất nước này là những người mua vàng lớn và cuộc bầu cử của họ có thể mở đường cho một sự kế thừa chính trị quan trọng,” họ viết.

Sự kiện quan trọng khác là cuộc họp FOMC tháng Ba sắp tới, mà WGC tin rằng đặc biệt quan trọng, mặc dù thị trường không mong đợi bất kỳ sự di chuyển nào về lãi suất, vì nó sẽ “cung cấp cho nhà đầu tư, sau một loạt dữ liệu mạnh mẽ, với bộ biểu đồ chấm đầu tiên kể từ sự nghiêng ủy thác của tháng Mười hai,” họ nói. “Mặc dù thị trường đã định giá ra một điều chỉnh, lập luận cho là mạnh mẽ như lập luận chống lại. Sự không chắc chắn đang trở nên phổ biến trong chính sách tiền tệ.”

Các sự kiện quan trọng ở Trung Đông và Hoa Kỳ thúc đẩy giá vàng tăng cao hơn - WGC

Nhìn xa hơn, Hội đồng chú ý rằng “năm 2024 đầy rủi ro từ sự kiện chính trị” khi một loạt cuộc bầu cử quan trọng có khả năng đổi mới bản đồ chính trị. “Một số cuộc bầu cử này có tác động vượt quốc gia, tăng sự trùng lắp giữa chính trị và địa chính trị, và điều đó quan trọng đối với nhà đầu tư,” họ viết.

“Có thể thấy rằng rủi ro địa chính trị có ảnh hưởng đáng kể đến giá vàng,” các nhà phân tích lưu ý. “Tuy nhiên, ảnh hưởng này không chỉ là qua kênh đầu tư. Theo tình hình thực tế vào năm 2023, các chủ sở hữu vàng – đặc biệt là ở Trung Đông và châu Âu – ít có ý định bán vàng của họ khi giá cao và khi tình hình kinh tế khó khăn. Việc thêm chỉ số rủi ro địa chính trị (GPR) vào phương trình tổng hợp tái chế toàn cầu chỉ ra rằng nó góp phần đáng kể vào việc hạn chế nguồn cung từ lĩnh vực này.”

Các nhà phân tích của Hội đồng Vàng thế giới ước tính rằng lượng vàng tái chế đã giảm từ 30 đến 70 tấn trong năm 2023. Họ nhấn mạnh rằng rủi ro địa chính trị có vẻ quan trọng – tổng thể – và điều này khiến họ phải chú ý đến các cuộc bầu cử trong vài tháng tới để đánh giá tác động của chúng đối với giá vàng.

Họ lưu ý rằng, trong tháng này, ngoài cuộc bầu cử ở Iran, còn có cuộc bầu cử ở Ukraine, nhưng cuộc bầu cử ở Ukraine đã bị hủy bỏ.

Các nhà phân tích cho biết rằng cuộc bầu cử Quốc hội tại Iran – cho hai cơ quan lập pháp – có vẻ không sẽ gây ra nhiều thay đổi trong một quốc gia nơi sự bất mãn của cử tri cao,” họ nói. Tuy nhiên, một trong những cơ quan này có thể mang lại ảnh hưởng quyết định đối với cả bên trong và bên ngoài Iran. Hội đồng chuyên gia có một nhiệm vụ quan trọng – chọn ra một nhà lãnh đạo tối cao mới. Với tuổi 84, việc kế vị cho Khamenei có lẽ sẽ diễn ra sớm.

Hội đồng Vàng thế giới cho rằng cuộc bầu cử ở Iran có thể quan trọng đối với các nhà đầu tư vàng vì một số lý do.

Họ lưu ý rằng, thứ nhất, “Iran là quốc gia mua sắm trang sức, thanh và đồng xu lớn thứ sáu,” và thứ hai, “Khamenei là một nhân vật đã được biết đến và việc kế vị có thể mang lại thêm sự không chắc chắn đối với một khu vực đã chìm đắm trong đó.”

Cuối cùng, họ nhấn mạnh rằng, “Iran được cho là không muốn trực tiếp tham gia vào các vấn đề đang diễn ra ở Trung Đông, nhưng hành động của các đội quân đặc biệt tăng nguy cơ rằng nó sẽ bị hút vào.” Họ cũng lưu ý rằng Iran, với vai trò là người sản xuất dầu lớn thứ ba trong OPEC+, mang theo một rủi ro tiềm ẩn đối với giá dầu toàn cầu và các hậu quả về lạm phát và địa chính trị.

Bên cạnh các yếu tố địa chính trị, Cục Dự trữ Liên bang vẫn là yếu tố quan trọng nhất định giá vàng trong cuộc họp tháng Ba, và Hội đồng Vàng cho rằng các sự kiện gần đây ở phía bờ biển đã làm cho cuộc họp sắp tới trở nên thú vị hơn.

Họ viết rằng, “Vào thứ Ba, ngày 20 tháng 2, Thống đốc Ngân hàng Anh (BoE), Andrew Bailey, tuyên bố rằng việc cắt lãi suất của BoE không cần thiết khi lạm phát đạt mục tiêu.” “Một tuyên bố mạnh mẽ từ một trong những ngân hàng trung ương lớn và là nguồn lạc quan. Vâng, Vương quốc Anh vừa trải qua một cuộc suy thoái thống kê và nỗi đau được cảm nhận mạnh mẽ hơn trong các hộ gia đình ở đây so với ở Mỹ, nhưng nó có thể làm mạnh thêm lòng yêu chuộng lãi suất, khi các nhà đầu tư đã giải ngân gần như tất cả các đặt cược cắt giảm lãi suất của họ kể từ tháng 1.”

Các nhà phân tích nhấn mạnh rằng, “Phản ứng của Fed đối với ý kiến từ các ngân hàng trung ương hoặc thị trường – cả hai đều không có vẻ khả thi – là một khía cạnh khác.”

Tuy nhiên, theo lưu ý của họ, “để làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn, có thể Fed không thể dự đoán được.” Họ nhấn mạnh rằng việc “Việc chuyển đổi sang tư duy lạc quan vào tháng 12, dù dữ liệu về lạm phát và tình hình kinh tế mạnh mẽ giảm đi, đã làm cho việc dự đoán hành động của Fed trở nên rủi ro.”

Họ nhấn mạnh rằng với sự không nhất quán trong cuộc họp tháng 12, việc cập nhật biểu đồ chấm sẽ đặc biệt quan trọng.”Liệu Fed có thu hẹp phần nào sự chuyển đổi sang hướng lạc quan của họ vào tháng 12 không? “Liệu sự phân tán rộng lớn trong các dự báo có giảm đi không? “Thị trường có thể thể hiện sự kiềm chế hơn sau cuộc họp tháng 12 không?”

Các sự kiện quan trọng ở Trung Đông và Hoa Kỳ thúc đẩy giá vàng tăng cao hơn - WGC

Các nhà phân tích của Hội đồng chú ý rằng họ vẫn tin rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra trong năm nay và rủi ro suy thoái vẫn được kiểm soát. “Tuy nhiên, ngay cả khi lãi suất chính sách giảm xuống, không chắc chắn rằng lãi suất trái phiếu dài hạn sẽ theo đuổi,” họ nói. “Điều này không hẳn là một dấu hiệu không tốt cho vàng. Hai nhóm mua hàng chính trong năm 2023: các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư bán lẻ ở các thị trường mới nổi, không chủ yếu dựa vào lãi suất trái phiếu Mỹ có thời hạn dài. Hơn nữa, việc giảm lãi suất, được hỗ trợ bởi việc giảm bớt trong cơ sở hạ tầng tiền gửi của Fed (RRP), có thể là một dấu hiệu tiếp tục của tiền bổ sung dài hạn, không phải là dự báo tăng trưởng tích cực. Điều này đã được thể hiện vào một số thời điểm trong năm 2023 thông qua sự miễn cưỡng của các nhà đầu tư trong việc hấp thụ Trái phiếu Chính phủ Mỹ do động lực tài chính và nợ công cơ bản đang lo ngại.”

Hội đồng Vàng kết luận bằng cách nhấn mạnh rằng trong khi cuộc bầu cử ở Iran và cuộc họp FOMC không dự kiến sẽ báo hiệu sự thay đổi sắp xảy ra, “Sự yên bình tương đối trong các biện pháp biến động (MOVE cho trái phiếu và VIX cho cổ phiếu) cho thấy bất ngờ có thể gây ra những biến động mạnh trên thị trường.”

Họ bổ sung rằng cuộc tăng giá vàng bất ngờ lên nhiều mức giá mới lịch sử vào đầu tháng Ba “cho thấy thị trường đang mong đợi một tín hiệu kích hoạt, được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ được báo cáo từ Trung Quốc, các dự báo tích cực về giá vàng từ các bên bán và các con số ISM Mỹ yếu hơn vào ngày 1 tháng 3.”

Xem thêm
Back to top button