Tin tức

WGC: Nhu Cầu Vàng Thế Giới Giảm 6% Vào Quý III

Nhu cầu vàng thế giới không bao gồm OTC giảm 6% trong quý III xuống 1.147,5 tấn

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) đã công bố vào ngày 31/10 rằng nhu cầu vàng toàn cầu không bao gồm giao dịch phi tập trung (OTC) đã giảm 6% trong quý III xuống còn 1.147,5 tấn do sự suy giảm của nhu cầu từ các ngân hàng trung ương so với mức kỷ lục năm trước.

Mặc dù vậy, lượng vàng được yêu cầu trong quý III, ở mức 1.147,5 tấn, đã cao hơn 8% so với mức trung bình trong 5 năm gần đây. Trong đó, nhu cầu từ phía các nhà đầu tư, những người coi vàng là một tài sản an toàn trong những thời kỳ không ổn định, đã tăng 56% trong quý III, nhưng vẫn thấp hơn so với mức trung bình 5 năm.

Trong khi đó, nhu cầu vàng từ các ngân hàng trung ương ở mức 337,1 tấn, giảm so với mức kỷ lục 458,8 tấn cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, các ngân hàng trung ương đã mua 800 tấn vàng, mức mua vào cao nhất trong cùng giai đoạn kể từ năm 2000. WGC dự đoán rằng hoạt động mua vàng mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương này sẽ tiếp tục trong phần còn lại của năm, đưa tổng lượng vàng được mua trong cả năm lên gần mức của năm 2022.

Nhu cầu vàng thế giới không bao gồm OTC giảm 6%
Nhu cầu vàng thế giới không bao gồm OTC giảm 6%

Nếu tính cả giao dịch OTC, được tiến hành trực tiếp giữa các bên mua và bán mà không thông qua một sàn giao dịch, tổng nhu cầu vàng toàn cầu đã tăng 6% lên 1.267,1 tấn trong quý trước.

Trước đó, nhu cầu vàng toàn cầu đã đạt mức cao nhất trong 11 năm qua vào năm 2022, do lượng vàng mua vào từ các ngân hàng trung ương đã đạt mức kỷ lục.

Ông Louise Street, một nhà phân tích thị trường hàng đầu tại WGC, cho biết: “Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tăng lên và kỳ vọng về việc các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vào mạnh mẽ, nhu cầu vàng có thể bất ngờ tăng cao hơn.”

Báo cáo của Tổ chức Vàng Thế giới (WGC) cũng cho biết rằng trong quý III, nhu cầu vàng của Trung Quốc, thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, đạt 247 tấn, tăng nhẹ so với con số 242,7 tấn của cùng kỳ năm trước, theo The Hindu. Tại Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ lớn thứ hai trên thế giới, nhu cầu tăng 10% lên 210 tấn.

Tuy nhiên, nhu cầu vàng ở một số quốc gia láng giềng đã giảm mạnh. Ở Pakistan, nhu cầu giảm 11% xuống 11,5 triệu tấn. Nhu cầu toàn cầu về vàng trang sức cũng giảm 1% xuống 578,2 tấn.

Tổng nguồn cung vàng trên toàn thế giới trong quý III đạt 1.267 tấn, tăng nhẹ so với con số 1.216 tấn của cùng kỳ năm trước.

Hội đồng Vàng Thế giới nhận định rằng: “Nhu cầu về vàng miếng ở Trung Quốc và Ấn Độ có thể tiếp tục tăng. Sự bất ổn về chính trị địa phương đang thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm an toàn ở Trung Quốc, trong khi sức mua ở Ấn Độ đang dựa vào sự giàu có trong kinh tế. Hai yếu tố này cùng góp phần tạo nên hiệu suất đầu tư dài hạn của vàng.

Nhu cầu ở châu Âu vẫn chưa phục hồi, mặc dù giá vàng ở Mỹ đã thu hút sự quan tâm lớn vào đầu quý IV. Điều này có thể cũng sẽ dẫn đến sự cải thiện trong nhu cầu tại châu Âu”.

Theo tổ chức này, nhu cầu về vàng đã duy trì ổn định suốt năm nay dưới tác động của lãi suất cao và sự tăng giá của đồng Đô la Mỹ. Trong tương lai, với sự gia tăng căng thẳng chính trị và kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vào mạnh mẽ, có thể gây bất ngờ khi giá vàng tiếp tục tăng.

Xem thêm
Back to top button