Tin tức

Các chuyên gia phân tích nguyên nhân giá vàng tăng đạt đỉnh

Sự tăng bất ngờ của giá vàng đến mức kỷ lục mới đã khiến ngay cả các chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành cảm thấy bối rối về nguyên nhân giá vàng tăng đạt đỉnh thực sự.

Nguyên nhân giá vàng tăng đạt đỉnh

“Dường như, mặc dù phương Tây không chú trọng nhiều đến vàng, nhưng nhu cầu tại Trung Quốc đã vượt xa dự đoán, với lượng hàng hoá lớn chảy từ phương Tây sang phương Đông.” Ross Norman, CEO của Metals Daily, viết trong một bài đăng trên LinkedIn. “Do đó, dòng tăng này dường như đã làm cho các chuyên gia và dự báo phương Tây bất ngờ – một cuộc tăng bí mật nếu bạn muốn – điều đó cho thấy với tôi, việc mua hàng này vượt xa phạm vi nhìn thấy của hầu hết chúng ta.”

Norman nói rằng “giải thích truyền thống” là vàng đang tăng trước cuộc họp của Fed dự kiến vào tháng 6, nơi có thể giảm lãi suất và làm mạnh đồng đô la và giá vàng, “nhưng đồng đô la thực tế đã tăng trong năm nay và bạc không xác nhận được sự tăng cao hơn trong hệ thống như chúng ta đã mong đợi qua việc giảm tỷ lệ vàng/bạc như chúng ta đã mong đợi.”

Biểu đồ giá vàng tăng đạt đỉnh
Biểu đồ giá vàng tăng đạt đỉnh

Một giải thích khả dĩ khác có thể là sự giảm tỷ suất trái phiếu của Mỹ, “giảm 1,2% trong tháng qua và với vàng tăng gần 6%… nhưng lại không có bằng chứng cho thấy các tổ chức đứng sau đây vì nhu cầu ETF vẫn chưa tăng mạnh.”

Norman nói rằng không có nghi ngờ gì rằng việc giảm ngắn hạn trên thị trường tương lai đã giúp đẩy mạnh cuộc tăng, nhưng động thái này quá lớn để có thể là nguyên nhân chính, “vì vậy có một điều gì đó khác đang diễn ra.”

Một phần không thể phủ nhận của giải thích là việc các ngân hàng trung ương vẫn tiếp tục mua hàng một cách mạnh mẽ, như thể hiện trong số liệu mới nhất cho tháng 1.

James Steel, một nhà phân tích tại HSBC Holdings PLC, cho biết trên Bloomberg trong một báo cáo rằng quy mô của cuộc di chuyển này đáng ngạc nhiên vì không có sự thay đổi đáng kể nào trong kỳ vọng cắt giảm lãi suất hoặc một tác động kinh tế toàn cầu rõ ràng khác.

Ole Hansen, chuyên gia chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, nói rằng dữ liệu PMI sản xuất ISM cho tháng 2 được công bố vào ngày 1 tháng 3, giảm mạnh dưới kỳ vọng, làm nổi bật nguy cơ tăng cao của một sự điều chỉnh thị trường chứng khoán và có thể đã thúc đẩy một số nhà đầu tư chuyển từ cổ phiếu sang vàng.

Chuyên gia hàng hóa của TD Securities, Ryan McKay, tin rằng các quỹ macro và mua vào động lực bởi các tư vấn giao dịch hàng hóa đã đóng góp vào sự tăng bất ngờ của vàng, với dữ liệu mới nhất từ Ủy ban Giao dịch Hợp đồng hàng hóa cho thấy các quỹ đầu tư và quản lý tiền tăng các cược lạc quan net cho vàng tính đến ngày 27 tháng 2. Tuy nhiên, McKay lưu ý rằng các nhà đầu tư này đã thêm vị thế ngắn gần như tương đương với vị thế dài mới, có nghĩa là họ không hoàn toàn dấn thân vào hành động tăng giá của vàng.

Báo cáo quỹ ETF

Báo cáo cho biết rằng cuộc tăng gần đây của vàng cũng làm nổi bật sự không phù hợp ngày càng tăng giữa giá trị thực và các quỹ ETF hỗ trợ vàng. “Số lượng cổ phần trong SPDR Gold Shares, quỹ ETF lớn nhất thế giới, giảm 0,3% vào ngày 4 tháng 3, đưa tổng số xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2019, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Bloomberg,” họ viết. “Những sự thoát ra này đã được một phần bù đắp bởi nhu cầu thực tế của các ngân hàng trung ương cho kim loại quý, giúp giữ giá cả ổn định ngay cả khi tỷ lệ lãi suất thực đã tăng mạnh vào năm ngoái.”

Họ cũng chỉ ra rằng nhu cầu vật lý cho thanh kim loại vàng và tiền xu cũng hấp thụ vàng được bán bởi các quỹ ETF, và dịp Tết mạnh mẽ đã khiến người tiêu dùng Trung Quốc mua vàng như một cách bảo vệ chống lại thị trường chứng khoán và bất động sản của đất nước gặp khó khăn.

Ewa Manthey, chuyên gia chiến lược hàng hóa tại ING, tin rằng cuộc tăng này được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa kỳ vọng cắt giảm lãi suất và biến động địa chính trị. “Sự suy đoán về việc Fed chuyển hướng lãi suất và những căng thẳng địa chính trị tiếp tục khiến vàng tỏa sáng,” Manthey nói. “Chúng tôi dự kiến giá vàng sẽ tăng trong năm nay khi nhu cầu tìm kiếm nơi an toàn vẫn tiếp tục được ủng hộ giữa tình hình không chắc chắn về địa chính trị với các cuộc xung đột tiếp tục và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.”

Các chuyên gia phân tích nguyên nhân giá vàng tăng đạt đỉnh
Các chuyên gia phân tích nguyên nhân giá vàng tăng đạt đỉnh

Vàng giao ngay đạt đỉnh cao là 2.150 đô la Mỹ mỗi ounce vào khoảng trưa theo giờ Đông Mỹ khi Chủ tịch Fed Jerome Powell trình bày Báo cáo Chính sách Tiền tệ nửa năm của ngân hàng trung ương trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ. Nó được giao dịch cuối cùng ở mức 2.148,90 đô la Mỹ, tăng 0,84% trong ngày tính đến thời điểm viết bài này.

Xem thêm
Back to top button