Tin tức

Tình hình Vàng và Bạc: Các Quỹ Hedge Tiếp Tục Gia Tăng, Dấu Hiệu Tăng Trưởng Mới

Các dữ liệu thương mại mới nhất cho thấy các quỹ hedge tiếp tục chồng chất vào vàng và bạc và trong khi giá cả đã tăng đáng kể, một số nhà phân tích cho biết kim loại quý vẫn còn không gian để tăng thêm.

Tình hình Vàng và Bạc: Các Quỹ Hedge Tiếp Tục Gia Tăng, Dấu Hiệu Tăng Trưởng Mới

Báo cáo Commitments of Traders tách biệt của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa tương lai cho tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 4 cho thấy các nhà quản lý tiền tăng các vị thế dài hạn giả định trong hợp đồng tương lai vàng Comex thêm 10,067 hợp đồng đến 173,073. Đồng thời, vị thế ngắn hạn giảm, giảm 1,218 hợp đồng xuống còn 25,993.

Thị trường vàng hiện đang dương net 147,080. Vị thế giả định lạc quan đã đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 3 năm 2022; tuy nhiên, vị thế đã giữ ổn định trong ba tuần qua và vẫn thấp hơn so với mức cao nhất được báo cáo vào năm 2019.

Tình hình Vàng và Bạc: Các Quỹ Hedge Tiếp Tục Gia Tăng, Dấu Hiệu Tăng Trưởng Mới
Tình hình Vàng và Bạc: Các Quỹ Hedge Tiếp Tục Gia Tăng, Dấu Hiệu Tăng Trưởng Mới

Trong một ghi chú vào thứ Hai, Mike McGlone, Chuyên gia Chiến lược Thị trường cấp cao tại Bloomberg Intelligence, nói rằng vị thế của vàng vẫn chưa bị kéo dài quá mức.

“Với khoảng 36% của lợi nhuận mở cửa, các vị thế dài hạn của người quản lý quản lý trong kim loại vẫn thấp hơn nhiều so với các mức quá dài bình thường xung quanh 48%, nhưng sự phá vỡ gần đây trên 28% có thể quan trọng hơn. Phản ánh mức độ không bằng lòng lạc quan, vị thế dài hạn của quỹ hedge vẫn dưới ngưỡng này kể từ khi vàng lần đầu tiên giao dịch 2.000 đô la một ounce vào tháng 8 năm 2020 – thời gian dài nhất trong cơ sở dữ liệu của chúng tôi từ năm 2006,” ông nói.

Trong thời gian khảo sát, giá vàng đã đạt mức cao kỷ lục trên 2.300 đô la một ounce. Kể từ đó, giá đã tăng lên mức cao kỷ lục mới trên 2.350 đô la một ounce.

Phân tích dấu hiện vàng và bạc tăng trưởng mới

Các nhà phân tích lưu ý rằng cùng với giá cả cao kỷ lục, cuộc đua này vẫn chưa từng có khi cả vàng và bạc đã phản đối các lãi suất trái phiếu cao hơn và sức mạnh kiên cường của đô la Mỹ. Lãi suất trái phiếu và đô la Mỹ đã duy trì ở mức cao khi Cục Dự trữ Liên bang vẫn giữ một thái độ khá thận trọng khi đến việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra trong năm nay.

Một số nhà phân tích đã cảnh báo rằng cuộc đua vàng trong không gian xanh này đối mặt với các rủi ro cho các nhà đầu tư.

“Các quản lý tiền tăng nhẹ vị thế vàng của họ khi giá vẫn tiếp tục tăng lên mức cao kỷ lục mới. Dưới nắp ca-pô, điều này ngụ ý rằng các nhà giao dịch macro hiện đã xây dựng một số dư nhẹ so với kỳ vọng thị trường lãi suất, phần nào phản ánh việc họ đã giữ vàng của họ mặc dù kỳ vọng về cắt giảm lãi suất của Fed đã giảm, và phần nào cho thấy họ đã một chút thêm vào vị thế vàng của họ trong khoảng thời gian này,” các nhà phân tích tại TD Securities viết trong một ghi chú vào thứ Sáu.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác cho rằng động lực giả định chỉ ra các yếu tố mới đang thúc đẩy giá cả. Một số nhà phân tích lưu ý rằng chính sách tiền tệ hạn chế của Cục Dự trữ Liên bang đe dọa tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, nợ công bùng nổ đang làm giảm sức mua của đô la Mỹ, hỗ trợ áp lực lạm phát cao hơn.

Phân tích dấu hiện vàng và bạc tăng trưởng mới
Phân tích dấu hiện vàng và bạc tăng trưởng mới

Ole Hansen, Trưởng phòng Chiến lược Hàng hóa tại Saxo Bank, đã chỉ ra rằng chúng ta có thể dần nhận thấy một sự thay đổi trong cách mà vàng được hỗ trợ, từ việc chống lại lạm phát mạnh mẽ và một loạt các cắt giảm lãi suất, sang việc hỗ trợ chống lại lạm phát ổn định và một số cắt giảm.

McGlone cũng lưu ý rằng nỗi lo về suy thoái có thể vẫn khá cao khi hiệu suất giá của vàng vượt qua S&P 500.

Ông nói rằng việc giá vàng vượt qua giá cổ phiếu có thể là dấu hiệu cho thấy một cuộc suy thoái có thể đang gần kề.

Một số nhà phân tích lưu ý rằng nhu cầu truyền thống của phương Tây không quan trọng bằng nhu cầu của phương Đông đối với vàng. Cụ thể, các nhà đầu tư Trung Quốc vẫn tiếp tục đầu tư vào vàng vì khả năng bảo vệ chống lại các rủi ro kinh tế và đa dạng hóa danh mục của họ vẫn khá hạn chế.

Thứ Hai, phí cho vàng vật lý trên Sở Giao dịch Vàng Thượng Hải đã đạt mức kỷ lục 40 đô la một ounce so với giá cơ sở do Hiệp hội Thị trường Kim loại quý London đặt, cũng đã đạt mức kỷ lục.

Thêm vào tình trạng lạc quan trên thị trường, vàng không phải là một mình trong cuộc bứt phá này. Sau một khởi đầu chậm chạp, bạc đang bắt đầu di chuyển và đang vượt trội so với kim loại màu vàng.

Báo cáo phân tích thị trường vàng và bạc

Báo cáo phân tách cho thấy các vị thế dài hạn giả định của quản lý tiền trong hợp đồng tương lai bạc Comex tăng thêm 3,992 hợp đồng đến 57,863. Đồng thời, vị thế ngắn hạn tăng thêm 630 hợp đồng lên 24,562.

Vị thế net của bạc hiện đang đứng ở mức 33,301 hợp đồng, tăng nhẹ so với sụ giảm mạnh của tuần trước. Trong thời gian khảo sát, giá bạc đã phá vỡ mức kháng cự ở mức 26 đô la một ounce. Kể từ đó, giá đã tăng thêm, bắt đầu tuần giao dịch mới ở mức cao nhất trong hai năm khoảng 28 đô la một ounce.

Tuần trước, giá bạc đã có động lực đáng kể, giúp đẩy tỷ lệ vàng-bạc xuống mức thấp nhất trong năm này, dưới 85 điểm.

Một số nhà phân tích lưu ý rằng không chỉ bạc là một cơ hội giá trị hấp dẫn so với vàng, mà do sử dụng trong công nghiệp, nó cũng có thể là một phương tiện chống lạm phát hiệu quả hơn.

Xem thêm
Back to top button