Tin tức

Tranh luận giữa vàng và Bitcoin: Sự tương phản trong nhu cầu đầu tư và tác động lên giá

Giống như năm 2019, cuộc tranh luận giữa vàngBitcoin lại bùng nổ khi hai tài sản này chứng kiến sự tương phản rõ rệt trong nhu cầu đầu tư.

Tranh luận giữa vàng và Bitcoin

Vào tháng 1, Ủy ban Chứng khoán và Trao đổi Hoa Kỳ, trong một động thái được mong chờ từ lâu, đã chấp thuận việc ra mắt 11 sản phẩm giao dịch trao đổi hỗ trợ Bitcoin. Kể từ đó, các ETF được hỗ trợ bằng tiền điện tử đã thu hút hơn 4 triệu đô la.

Trong khi đó, các quỹ ETF hỗ trợ vàng toàn cầu đã chứng kiến dòng vốn ra lớn hơn 3 tỷ đô la kể từ đầu năm. Cụ thể, SPRD Gold Shares (NYSE: GLD), quỹ ETF hỗ trợ vàng lớn nhất thế giới, đã dẫn đầu cuộc di cư trong thị trường kim loại quý.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích hàng hóa cảnh báo nhà đầu tư không nên đánh giá quá nhiều vào xu hướng này vì tương quan tiêu cực không phải là nguyên nhân. Một số nhà phân tích chỉ ra rằng việc bán ra vàng đã bắt đầu từ lâu trước khi các ETF Bitcoin được chấp thuận. Khi tháng 2 nhanh chóng kết thúc, dự kiến các ETF vàng sẽ chứng kiến ​​9 tháng liên tiếp của dòng tiền ra.

Dữ liệu được tổng hợp từ Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy vàng đã gặp khó khăn trong suốt năm qua.

Tranh luận giữa vàng và Bitcoin: Sự tương phản trong nhu cầu đầu tư và tác động lên giá

Một số chuyên gia đã nhận thấy rằng sự tăng giá của Bitcoin trong năm 2019, đạt đỉnh cao kỷ lục trên 60.000 đô la mỗi token, đã có tác động đáng kể đến nhu cầu vàng, làm ảnh hưởng đến giá của kim loại này với biên độ từ 3% đến 5%. Tuy nhiên, sự tăng quan tâm mới đối với Bitcoin, đặc biệt là khi giá của nó giao dịch ở mức cao nhất trong hai năm trở lại đây, với giá trên 50.000 đô la mỗi ounce, hiện không gây ra nhiều tác động đối với thị trường vàng.

“Mặc dù dữ liệu vẫn còn rất hạn chế, phân tích của chúng tôi cho thấy mối tương quan gần như không có giữa luồng vốn vào vàng và các quỹ ETF Bitcoin. Điều này cho thấy sự sẵn có ngày càng tăng của các quỹ ETF Bitcoin đã tạo ra một cơ hội tăng vốn cho tất cả các lựa chọn đầu tư, thay vì chia bánh giữa các tài sản thay thế,” nhà phân tích hàng hóa của TD Securities đã chia sẻ trong một ghi chú vào thứ Sáu. “Thực tế, một phân tích sơ bộ thay vì liên kết luồng vốn vào các quỹ ETF liên quan đến Bitcoin gần hơn với công nghệ đặt cược hơn là với vàng. Các luồng tiền không ngừng rút ra khỏi các quỹ ETF vàng có thể liên quan đến các động cơ kinh tế toàn cầu, điều này liên quan đến quan điểm của chúng tôi rằng các nhà giao dịch kinh tế lớn lịch sử đã không đặt vị thế trước chu kỳ cắt giảm của Fed.”

Tác Động Của Bitcoin Đến Nhu Cầu Vàng và Phản Ứng Của Thị Trường

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, George Milling-Stanley, chuyên gia chiến lược vàng chính tại State Street Global Advisors, cho biết ông không nhận thấy có nhiều mối tương quan giữa Bitcoin và vàng.

“Tất cả nhu cầu cho các quỹ ETF Bitcoin dường như đến từ việc bán các sản phẩm Bitcoin khác và mua 11 quỹ ETF thay vì từ những nhà đầu tư mới gia nhập thị trường,” ông nói.

Mặc dù không được chú ý nhiều về nhu cầu đầu tư, giá vàng vẫn duy trì sự ổn định ở mức trên 2.000 đô la mỗi ounce và nhiều nhà phân tích dự đoán rằng thị trường có thể đạt mức giá cao kỷ lục trong năm nay.

Tranh luận giữa vàng và Bitcoin: Sự tương phản trong nhu cầu đầu tư và tác động lên giá
Tranh luận giữa vàng và Bitcoin: Sự tương phản trong nhu cầu đầu tư và tác động lên giá

Milling-Stanley lưu ý rằng nếu Bitcoin thực sự là một mối đe dọa đối với vàng, giá của kim loại quý này đã giảm dưới 2.000 đô la mỗi ounce.

Ông Milling-Stanley giải thích rằng một trong những lý do mà vàng và Bitcoin không còn cạnh tranh với nhau nữa là do sự dịch chuyển quan trọng trong thị trường và nhu cầu đầu tư. Ông lý giải rằng nhà đầu tư thường sẽ ưu tiên giữ tài sản cứng hơn trong bối cảnh không chắc chắn về tình hình chính trị và kinh tế. Ông cũng chỉ ra rằng mặc dù Bitcoin đã tăng giá gần đây, nó vẫn là một tài sản rất biến động.

“Tôi không tin vào khía cạnh làm nơi trú ẩn của Bitcoin. Tất cả những gì tôi nhìn thấy là một tài sản rất biến động và tôi đã phải đối mặt với đủ biến động từ Magnificent 7 và các cổ phiếu công nghệ khác,” ông nói. “Vàng vẫn sẽ là một tài sản quan trọng vì nó mang lại cho danh mục đầu tư lợi ích kép về bảo vệ và hiệu suất.”

Michele Schneider, giám đốc giáo dục và nghiên cứu giao dịch tại MarketGauge, cho biết điểm chung duy nhất giữa Bitcoin và vàng là cả hai đều là phương tiện bảo vệ chống lại sự suy giảm của tiền tệ giấy. Bà Schneider bổ sung rằng trong môi trường hiện nay, tiền điện tử có thể có ưu thế hơn.

“Vàng đã trải qua nhiều năm và được chứng minh, và sự thật là giá vẫn giữ trên 2.000 đô la mỗi ounce cho thấy tâm trạng trong nền kinh tế không ổn định như mọi người vẫn nghĩ. Sự không chắc chắn này sẽ tiếp tục hỗ trợ giá,” bà nói. “Tuy nhiên, Bitcoin có một chức năng hoàn toàn khác. Từ góc độ công nghệ, đó là một phương tiện bảo vệ tiền tệ mới, là cách nhà đầu tư mới thể hiện sự không tin vào quyền lực hiện tại và tiền tệ giấy.”

Bà Schneider bổ sung rằng việc mở rộng các chức năng của Bitcoin và thị trường tiền điện tử trong nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục làm cho nó trở thành một tài sản hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

“Tiền điện tử là tương lai,” bà nói.

Mặc dù Schneider lạc quan về tiền điện tử, bà nói rằng vàng chưa hẳn đã trở nên không còn ý nghĩa.

“Vàng vẫn còn sức sống. Dù hiện không có nhiều biến động, nhưng nếu căng thẳng địa chính trị tăng lên một lần nữa, giá vàng có thể nhanh chóng vượt qua 2.100 đô la mỗi ounce,” bà nói.

Mặc dù vàng và Bitcoin vẫn là hai tài sản đặc biệt, một số nhà phân tích lưu ý rằng kim loại quý vẫn có một ưu điểm lớn: các ngân hàng trung ương vẫn là những người mua chủ động.

Nhiều nhà phân tích đã chú ý rằng nhu cầu không đủ thể kiểm soát từ các ngân hàng trung ương đã làm suy yếu tác động của các nhà đầu tư phương Tây lên giá vàng.

Trong năm 2023, đã có thêm một năm nữa liên tiếp, các ngân hàng trung ương đã mua hơn 1.000 tấn vàng. Trong khi đó, các mua hàng kim loại quý ngoại tuyến đã giúp đẩy nhu cầu vàng toàn cầu lên mức cao kỷ lục trong năm ngoái.

Một số nhà phân tích đã chú ý rằng châu Á, đặc biệt là nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ tại Trung Quốc, vẫn tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường và đó là một yếu tố quan trọng giải thích tại sao giá vàng đã duy trì được sự hỗ trợ quan trọng trên mức 2.000 đô la mỗi ounce.

Xem thêm
Back to top button