Tin tức

Triển vọng thị trường vàng và những đánh giá chiến lược từ Nitesh Shah vào năm 2024

Thị trường vàng đang gặp khó khăn do kỳ vọng về sự bắt đầu của chu kỳ nới lỏng tiếp tục bị trì hoãn. Tuy nhiên, theo một nhà chiến lược thị trường, càng lâu ngân hàng trung ương chờ đợi, nguy cơ mắc sai lầm chính sách càng lớn, điều này có thể mang lại lợi ích cho kim loại quý.

Triển vọng thị trường vàng và những đánh giá chiến lược từ Nitesh Shah vào năm 2024

Trong cuộc phỏng vấn với Kitco News, Nitesh Shah, trưởng phòng nghiên cứu hàng hóa và kinh tế lớn tại WisdomTree cho biết mặc dù giá vàng đã gặp khó khăn từ đầu năm nhưng ông vẫn ấn tượng với sức mạnh tương đối của thị trường vàng.

Ông nhấn mạnh rằng ông kỳ vọng sự quan tâm từ các nhà đầu tư sẽ quay lại thị trường khi các ngân hàng trung ương, dẫn đầu bởi Ngân hàng Dự trữ Liên bang, tín hiệu về việc cắt giảm lãi suất cuối năm nay.

Shah dự đoán rằng giá vàng sẽ đạt 2.210 đô la một ounce vào quý IV năm nay, đạt mức cao mới. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng có một lập luận hợp lý mạnh mẽ hơn cho vàng khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang đối mặt với nguy cơ mắc sai lầm chính sách.

Triển vọng thị trường vàng và những đánh giá chiến lược từ Nitesh Shah vào năm 2024
Triển vọng thị trường vàng và những đánh giá chiến lược từ Nitesh Shah vào năm 2024

Theo Shah, thị trường đang đánh giá tình hình kinh tế có lẽ tốt hơn so với Fed khi họ tập trung quá nhiều vào các vấn đề lạm phát từ phía cung. Ông cũng nhấn mạnh rằng vàng trở nên hấp dẫn hơn khi lạm phát có thể trở nên biến động trong triển vọng trung hạn đến dài hạn. Ông chỉ ra rằng do nền kinh tế Trung Quốc đang suy giảm, nước này có thể kết thúc việc xuất khẩu giảm giá trên toàn cầu.

Shah cũng lưu ý rằng một suy thoái ở Hoa Kỳ cũng sẽ làm giảm lạm phát, tạo ra không gian cho Fed giảm lãi suất. Tuy nhiên, ông cũng nêu bật rằng lạm phát vẫn là một mối đe dọa dài hạn khi nợ chủ quan tiếp tục tăng và xu hướng giảm toàn cầu hóa tăng tốc.

Vàng không phải là kim loại quý duy nhất mà Shah đang chú ý trong năm 2024. Ông nói rằng bạc có ít nhiều tiềm năng hơn để vượt trội trong năm nay khi ông nhìn thấy giá bạc đang tăng lên 26 đô la một ounce.

Bạc có thể vượt trội hơn vàng

“Bạc có mối tương quan mạnh mẽ với vàng, giải thích khoảng 80% của giá, nhưng 20% còn lại được xác định bởi thị trường công nghiệp mạnh mẽ của bạc,” ông nói. “Chúng tôi dự đoán các biện pháp cắt giảm lãi suất sẽ làm phục hồi chu kỳ công nghiệp và thúc đẩy nhu cầu bạc.”

Tương tự như thị trường vàng, Shah nói rằng các nhà đầu tư bạc nên tiếp tục chú ý đến Trung Quốc vì nhu cầu bạc của quốc gia sẽ là một yếu tố quan trọng. Shah nói rằng ông kỳ vọng nhu cầu của Trung Quốc về năng lượng sạch sẽ thúc đẩy sự phát triển tiếp theo trong các tấm pin mặt trời, đó là cột mốc lớn nhất của nhu cầu công nghiệp về bạc.

Shah cũng lưu ý rằng nghiên cứu ngành công nghiệp cho thấy nhu cầu bạc tăng trong ngành ô tô khi cả xe điện và xe động cơ đốt trong truyền thống đều sử dụng nhiều bạc hơn trong các linh kiện điện tử và dây điện.

Shah nói rằng trong khi nhu cầu công nghiệp về bạc tiếp tục tăng, nguồn cung đã không thể đáp ứng.

“Chúng ta có thể thấy có một thị trường khá chật chội cho bạc vật lý, nhưng so với hiệu suất giá của vàng, nó hơi thất vọng,” ông nói. “Tôi không nghĩ điều này là bền vững, và nếu tỷ lệ vàng tiếp tục dao động trên 80 điểm, nhà đầu tư có thể bắt đầu nhận ra giá trị của bạc.”

Mặc dù Shah đánh giá cao hơn một chút đối với bạc, ông nói rằng ông nhận ra dự báo này có nhiều rủi ro nhất.

“Tôi nhìn thấy tiềm năng hơn cho bạc, nhưng tôi nhận ra rằng bạc có thể kém hiệu suất so với vàng. Nếu các ngân hàng trung ương bắt đầu mua vàng như điên cuồng hoặc có một sự kiện rủi ro tín dụng lớn, nhà đầu tư sẽ chuyển sang vàng hơn là bạc,” ông nói.

Xem thêm
Back to top button