Tin tức

Vàng Dự Kiến Tăng Lên Mức 2.400 Đô La Trong Năm Này, Không Còn Phụ Thuộc Nhiều Vào Các Biện Pháp Giảm Lãi Suất của Fed

Bank of America, một trong những ngân hàng hàng đầu thế giới, tỏ ra lạc quan về triển vọng của thị trường vàng khi bước vào năm 2024. Mọi dấu hiệu chỉ cho thấy sự tăng trưởng và tăng cường niềm tin trong giới đầu tư vàng.

Vàng Dự Kiến Tăng Lên Mức 2.400 Đô La

Ngân hàng Bank of America là một trong những ngân hàng lạc quan về vàng khi bước vào năm 2024 và mọi thứ họ đã thấy trong năm nay chỉ làm tăng thêm sự tin tưởng của họ.

Trong một ghi chú được công bố vào thứ Ba, các nhà phân tích hàng hóa, dẫn đầu bởi Michael Widmer, lặp lại lời kêu gọi của họ để giá vàng đạt đến mức 2.400 đô la một ounce trong năm nay. Vào tháng 12, Widmer cho biết anh ấy mong đợi một cuộc tăng giá của vàng khi Cục Dự trữ Liên bang (Federal Reserve) thực sự bắt đầu cắt giảm lãi suất. Tư cách này chỉ có chút thay đổi.

“Chúng tôi trước đây đã đề xuất một ước lượng giá 2.400 đô la/ounce nếu Fed cắt giảm lãi suất trong quý 1 năm 2024; chúng tôi cam kết với ước lượng đó cho năm nay, ngay cả khi cắt giảm lãi suất diễn ra muộn hơn,” Widmer nói trong báo cáo.

Vàng Dự Kiến Tăng Lên Mức 2.400 Đô La Trong Năm Này, Không Còn Phụ Thuộc Nhiều Vào Các Biện Pháp Giảm Lãi Suất của Fed
Vàng Dự Kiến Tăng Lên Mức 2.400 Đô La Trong Năm Này, Không Còn Phụ Thuộc Nhiều Vào Các Biện Pháp Giảm Lãi Suất của Fed

Triển vọng lạc quan của Bank of America đến khi kim loại quý này đã đạt được những tăng trưởng đáng kể trong tháng qua, thiết lập mức cao kỷ lục trên mức cao kỷ lục. Hợp đồng tương lai vàng tháng 6 cuối cùng giao dịch ở mức 2.315,10 đô la một ounce, tăng gần 1,5% trong ngày.

Kể từ đáy giá vào giữa tháng 2 chỉ trên 2.000 đô la một ounce, giá vàng đã tăng hơn 15%. Vàng đã tăng giá ngay cả khi đô la Mỹ và lãi suất trái phiếu giao dịch ở mức cao.

Cuộc tăng giá của vàng không chỉ đã thách thức các mối quan hệ lâu dài trong thị trường, mà giá cả cũng đã tăng khi nhà đầu tư phương Tây chủ yếu đã phớt lờ kim loại quý này.

Mặc dù các nhà đầu tư phương Tây đã bán ra vị thế của họ trong các sản phẩm giao dịch trao đổi ủy thác hỗ trợ bằng vàng, Widmer nói rằng nhu cầu đang đến từ các phương tiện đầu tư khác.

“Thị trường tùy chọn đã trở nên mạnh mẽ. Thực tế, sự gia tăng của các tùy chọn rủi ro (gọi-đặt) đã rõ rệt,” ông nói. “Điều này đặc biệt được nhấn mạnh trong các tùy chọn delta thấp, cho thấy nhà đầu tư đang muốn tiếp cận vàng, nhưng thường là như một lựa chọn hơn là một đầu tư trực tiếp. Tuy nhiên, việc mua tùy chọn này đã lan rộng sang thị trường giao dịch ngay, đẩy giá vàng lên cao.”

Đồng thời, Widmer lưu ý rằng nhu cầu vật lý, do các nhà đầu tư và ngân hàng trung ương Trung Quốc và Ấn Độ thúc đẩy, cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng qua năm 2024.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã là người đứng đầu trong số các ngân hàng trung ương và cũng ảnh hưởng đến các nhà đầu tư bán lẻ của Trung Quốc, Widmer nói.

“Doanh số bán trang sức và nhập khẩu vàng phi tiền tệ đã đạt mức cao kỷ lục vào đầu năm nay. Ở một mức độ nào đó, sự quan tâm này phản ánh sự thiếu hụt các lựa chọn thay thế tốt cho các nhà đầu tư Trung Quốc, khi thị trường chứng khoán và bất động sản vẫn chưa hấp dẫn đặc biệt,” Widmer viết.

Widmer lưu ý rằng sức mạnh của vàng trong bối cảnh những trở ngại này cho thấy các mối quan hệ lâu dài đã bị phá vỡ.

Theo quan điểm của chúng tôi, điều này chứng tỏ sức mạnh của vàng chịu ảnh hưởng từ sự mua vào vật lý mạnh mẽ, thường là do các động lực khác nhau: các nhà đầu tư Trung Quốc mua vàng do thiếu các lựa chọn thay thế tốt; trong khi đó, các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng cơ hội đầu tư vào vàng để đa dạng hóa các dự trữ của họ,” ông nói.

Cùng với Trung Quốc, Bank of America nói rằng nhu cầu vật lý khỏe mạnh ở Ấn Độ và các mức phí giá ổn định trong các thị trường khu vực như Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, và Zurich, Thụy Sĩ, mô tả một bức tranh của một thị trường vàng toàn cầu mạnh mẽ.

Trong khi đó, Bank of America chưa hoàn toàn loại trừ các nhà đầu tư phương Tây. Widmer nói rằng đây là cột trụ của thị trường vàng được dự kiến ​​sẽ quay trở lại khi Cục Dự trữ Liên bang thực sự bắt đầu chu kỳ nới lỏng mới của mình.

“Nếu Fed cuối cùng bắt đầu cắt giảm lãi suất, các nhà đầu tư sẽ quay lại thị trường, cũng làm giảm nhu cầu đầu tư của Trung Quốc có thể sẽ giảm khi tình hình tâm trạng trong nước này cải thiện và nền kinh tế tăng tốc,” ông nói.

Ngân hàng Trung ương Mua 19 Tấn Vàng trong Tháng 2

Nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường ngay cả khi tốc độ mua giảm.

Theo dữ liệu mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các ngân hàng trung ương toàn cầu tăng thêm 19 tấn vào tháng trước. Tuy nhiên, việc mua giảm 58% so với tháng 1 khi một số ngân hàng trung ương cũng tăng mức bán vàng của họ.

Tuy nhiên, nhìn xa hơn những con số chính, Krishan Gopaul, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại WGC, cho biết nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương vẫn khỏe mạnh trong những tháng đầu năm 2024.

“Theo cơ sở y-t-d, các ngân hàng trung ương báo cáo thêm vào 64 tấn trong tháng 1 và tháng 2, thấp hơn 43% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng tăng gấp bốn lần so với năm 2022,” ông nói trong báo cáo. “Mặc dù nhu cầu từ các ngân hàng trung ương giảm chậm trong tháng 2, năm đã có một khởi đầu khỏe mạnh và xu hướng tổng thể của việc mua vàng vẫn nguyên vẹn.”

Ngân hàng Trung ương Mua 19 Tấn Vàng trong Tháng 2
Ngân hàng Trung ương Mua 19 Tấn Vàng trong Tháng 2

WGC lưu ý rằng Ngân hàng Dân trung Quốc vẫn tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường vàng, khi họ đã mua 12 tấn vàng trong tháng 2.

Trải qua tháng 2, PBoC đã liên tục tăng dự trữ vàng trong 16 tháng, tuy nhiên, tỷ lệ vàng trong tổng dự trữ vẫn ổn định ở mức khoảng 4%, như ông Gopaul đã đề cập.

Nhiều nhà phân tích dự đoán rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục mua vàng khi họ tìm cách đa dạng hóa tài sản khỏi đô la Mỹ.

Mặc dù nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương Trung Quốc thu hút sự chú ý đáng kể trên thị trường, WGC nhấn mạnh các xu hướng quan trọng khác. Trung Quốc không phải là một trong những người mua vàng liên tục duy nhất.

Ngân hàng Trung ương Cộng hòa Séc đã tăng dự trữ vàng thêm 2 tấn trong tháng 2, kéo dài chuỗi mua sắm của họ lên 12 tháng liên tiếp.

“Trong thời gian đó, mua sắm của Cộng hòa Séc đã đạt gần 22 tấn, nâng tổng số lượng vàng lên 34 tấn, tăng 183% so với cuối tháng 2 năm 2023,” ông Gopaul nói.

Cơ quan Tiền tệ Singapore đã mua 2 tấn vàng trong tháng 2, là lần tăng dự trữ đầu tiên kể từ tháng 9.

Các người mua khác đáng chú ý bao gồm Ngân hàng Trung ương Kazakhstan, đã tăng dự trữ vàng thêm 6 tấn. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cũng mua thêm 6 tấn vàng trong tháng 2.

Hội đồng Vàng Thế giới cho biết dữ liệu dự trữ mới chỉ cho thấy có hai nhà bán vàng lớn. Ngân hàng Trung ương Uzbekistan đã bán 12 tấn vàng trong tháng 2, trong khi Ngân hàng Trung ương Jordan đã thấy dự trữ giảm đi 4 tấn.

Mặc dù việc mua vàng của ngân hàng trung ương giảm đáng kể, các nhà phân tích dự đoán rằng nhu cầu sẽ không bao giờ biến mất trong thời gian tới, cung cấp hỗ trợ vật chất cho thị trường.

Một số nhà phân tích đã nói rằng việc mua vàng của các ngân hàng trung ương là một yếu tố chính đằng sau việc vàng tăng giá lên trên 2,300 đô la một ounce.

Xem thêm
Back to top button