Tin tức

Vàng là Biện Pháp Phòng Ngừa Chống Lạm Phát và Khủng Hoảng Nợ

Nhà đầu tư tỷ phú Ray Dalio khẳng định vai trò quan trọng của vàng trong việc đối phó với lạm phát và nguy cơ khủng hoảng nợ.

Vàng là Biện Pháp Phòng Ngừa Chống Lạm Phát và Khủng Hoảng Nợ

Theo Kitco New, nhà đầu tư tỷ phú Ray Dalio đã có một mối quan hệ đa dạng với đô la Mỹ trong vài năm qua và dường như ông lại một lần nữa đặt nghi vấn về sức khỏe của đồng tiền màu xanh lá cây.

Trong một bình luận đăng trên LinkedIn vào thứ Năm, cựu Giám đốc điều hành của Bridgewater Associates cho biết ông đang giữ vàng như một biện pháp phòng ngừa chống lại nguy cơ khủng hoảng nợ và lạm phát cao hơn.

Những bình luận này đến trong bối cảnh nợ công của chính phủ Mỹ đang trở nên đáng chú ý hơn. Nợ công quốc gia Mỹ đã vượt qua con số 34,5 nghìn tỷ đô la. Tuy nhiên, đây không chỉ là một mối đe dọa chỉ dừa trên lãnh thổ của Hoa Kỳ.

Trong cuộc họp thường niên vào mùa xuân tại Washington, D.C., Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong báo cáo Fiscal Monitor của mình cho biết Trung Quốc và Mỹ sẽ định hình nợ công toàn cầu trong năm năm tới.

IMF dự đoán rằng nợ công của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể tăng gấp đôi vào năm 2053. Họ cũng chỉ ra Anh và Ý là hai quốc gia đối mặt với rủi ro tài chính đáng kể khi nợ công của họ tăng lên.

Vàng là Biện Pháp Phòng Ngừa Chống Lạm Phát và Khủng Hoảng Nợ

“Lịch sử và logic cho thấy khi có rủi ro lớn rằng các khoản nợ sẽ entweder 1) không được trả lại hoặc 2) được trả lại với tiền mất giá, nợ và tiền trở nên không hấp dẫn,” Dalio nói trong bình luận của mình. “Vì nợ là các cam kết để trả tiền, khi một chính phủ có quá nhiều nợ để trả, ngân hàng trung ương của nó có khả năng in tiền. Điều này ngăn chặn việc một cuộc siết nợ lớn xảy ra bằng cách làm giảm giá trị tiền (tức là lạm phát).”

“Vàng, ngược lại, là một loại tiền không phụ thuộc vào nợ. Nó giống như tiền mặt, trừ khi khác biệt so với tiền mặt và trái phiếu, mà bị mất giá do rủi ro của vỡ nợ hoặc lạm phát, vàng được hỗ trợ bởi rủi ro vỡ nợ và lạm phát,” ông thêm.

Dalio cho biết rằng nợ và các tài sản tài chính khác chỉ hấp dẫn khi hệ thống tài chính hoạt động tốt và các chính phủ có thể đáp ứng các nghĩa vụ nợ mà không cần phải in tiền.

“Ngược lại, khi trạng thái ngược lại, vàng là tài sản tốt để sở hữu,” ông nói. “Đó là lý do chính mà vàng là một công cụ đa dạng tốt và tại sao tôi có một số trong danh mục đầu tư của mình.”

Đầu năm 2020, Dalio đã gây tiếng vang trên thị trường tài chính toàn cầu khi ông tuyên bố trong một bài viết trên LinkedIn rằng “tiền mặt không còn là gì cả” trong một môi trường lãi suất thấp.

Tuy nhiên, vào tháng 9 năm 2023, Dalio tuyên bố rằng “tiền mặt hiện nay là tốt,” khi Cục Dự trữ Liên bang đẩy lãi suất lên mức cao nhất trong hơn 40 năm.

Trong bài viết mới nhất của mình, ông cho biết rằng vàng là một trong số ít ví dụ về “tiền tốt” trên thế giới.

“Vàng được các ngân hàng trung ương và các nhà đầu tư khác giữ vì lý do này,” ông nói. “Trên thực tế, vàng là loại tiền giữ dự trữ thứ ba nhiều hơn cả yên hoặc nhân dân tệ. Tiền điện tử cũng là tiền không nợ. Tôi không biết về bất kỳ loại tiền không nợ nào khác, mặc dù một số người có thể bàn luận rằng kim cương và nghệ thuật hoạt động tương tự vì chúng không nợ, di động và được chấp nhận rộng rãi làm trữ giữ của giàu có.”

Mức độ tăng trưởng của nợ toàn cầu là một lý do lớn tại sao nhiều nhà phân tích hàng hóa đã trở nên tích cực với vàng, với một số người tìm kiếm giá cả lên đến 3.000 đô la một ounce.

Thị trường vàng đã chứng kiến sự tăng giá rộng rãi lên mức cao kỷ lục so với tất cả các đồng tiền chính toàn cầu trong vài tháng qua.

Xem thêm
Back to top button