Tin tức

Vàng bước vào năm 2024 với mục tiêu đạt mức cao kỷ lục

Ngày 29 tháng 12 – Nhà đầu tư vàng dự kiến giá vàng sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm tới, khi các yếu tố của sự chuyển đổi ổn hóa trong lãi suất Hoa Kỳ, rủi ro địa chính trị tiếp tục, và mua sắm của ngân hàng trung ương dự kiến sẽ hỗ trợ thị trường sau một năm 2023 biến động.

Giá vàng trên thị trường chốt sổ dự kiến tăng 13% trong năm 2023, là năm tốt nhất kể từ năm 2020, giao dịch ở mức khoảng 2.060 đô la mỗi ounce.

“Sau một hiệu suất mạnh mẽ đáng kể trong năm 2023, chúng tôi dự đoán sẽ có thêm sự tăng giá trong năm 2024, do sự đua theo đà của các quỹ đầu cơ, ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng vật chất với tốc độ mạnh mẽ và không kém phần là nhu cầu hồi phục từ các nhà đầu tư ETF,” Ole Hansen của Saxo Bank nói.

Vào ngày 4 tháng 12, giá vàng đã đạt mức kỷ lục 2.135,40 đô la dựa vào kỳ vọng về việc Hoa Kỳ làm dịu chính sách tiền tệ vào đầu năm 2024 sau sự nghiêng về phía của Chủ tịch Cơ quan Dự trữ Liên bang Jerome Powell, vượt qua mức kỷ lục trước đó được xác lập vào năm 2020.

Kim loại quý gần như chạm vào lãnh thổ chưa được khám phá vào tháng 5 năm nay khi cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực Hoa Kỳ nổ ra. Đến tháng 10, nó đã rơi về gần 1.800 đô la mỗi ounce cho đến khi nhu cầu ẩn náu được kích thích bởi xung đột Israel-Hamas kích thích một cuộc tăng giá khác.

Nhà đầu tư quay lại quỹ giao dịch trao đổi SPDR Gold Shares phổ biến, ghi chú dòng tiền ròng hơn 1 tỷ đô la vào tháng 11.

Cuộc thăm dò của Reuters vào tháng 10 dự đoán giá vàng sẽ trung bình 1.986,50 đô la vào năm 2024. Trung bình giá năm nay đã cao hơn 1.950 đô la, vượt trội hơn bất kỳ giá trung bình hàng năm trước đây nào.

J.P. Morgan dự đoán “một cuộc tăng giá đột ngột” cho vàng vào giữa năm 2024, với một mục tiêu cao điểm là 2.300 đô la do dự kiến có các đợt cắt giảm lãi suất. UBS dự đoán một mức kỷ lục 2.150 đô la vào cuối năm 2024 nếu các biện pháp cắt giảm lãi suất thực sự xảy ra.

Hội đồng Vàng Thế giới, trong triển vọng năm 2024 của mình, dự kiến rằng việc giảm khoảng 40 đến 50 điểm cơ bản trong lợi suất trái phiếu trái hạn dài, sau 75-100 điểm của các biện pháp cắt giảm lãi suất, có thể dịch thành một tăng giá 4% cho vàng.

Nhà đầu tư vàng dự đoán giá vàng sẽ đạt kỷ lục trong năm tới
Nhà đầu tư vàng dự đoán giá vàng sẽ đạt kỷ lục trong năm tới

Rủi ro lạm phát 

Xung đột ở Trung Đông, sự không chắc chắn từ cuộc bầu cử ở các nền kinh tế lớn và mua sắm của ngân hàng trung ương do Trung Quốc dẫn đầu cũng sẽ tăng sức hấp dẫn của vàng nơi an toàn vào năm tới, các nhà phân tích dự đoán.

Nhưng, “vàng có thể bị buộc phải giảm bớt một số lợi ích của năm nay nếu sự hồi phục của lạm phát buộc Fed từ bỏ kế hoạch chuyển đổi chính sách vào năm 2024,” Han Tan, giám đốc phân tích thị trường chính tại Exinity nói.

Sự giảm nhiệt lạm phát nhanh hơn so với việc Fed cắt giảm lãi suất cũng có thể làm chậm lại kinh tế và làm suy giảm mua sắm bán lẻ.

Heraeus Metals kỳ vọng nhu cầu trang sức vàng sẽ tăng cao hơn ở Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hàng đầu, trong năm nay, và có thể có sự hỗ trợ lớn hơn vào năm 2024 từ các biện pháp kích thích.

Ngược lại, bạc dường như sẽ giảm 1% trong năm 2023, giao dịch gần 24 đô la mỗi ounce. Nó sẽ hướng tới mức 26 đô la mỗi ounce vào năm tới, nhờ vào nhu cầu công nghiệp cải thiện, theo TD Securities.

Trên đà giảm 6% trong năm 2023, bạch kim sẽ giữ trong khoảng từ 800 đến 1.100 đô la mỗi ounce vào năm 2024, theo ước tính của Heraeus.

Tác động của sự chuyển đổi năng lượng đã được thể hiện khi palladium phụ thuộc vào auto catalyst giảm hơn một phần ba trong năm nay, là hiệu suất tồi tệ nhất của thị trường kể từ năm 2008.

Palladium, mà đã giảm xuống dưới 1.000 đô la mỗi ounce vào tháng 11 – lần đầu tiên trong năm – trước khi hồi phục, đối mặt với dư thừa khi xe điện trở nên phổ biến hơn.

Ngân hàng Mỹ dự kiến palladium sẽ trung bình 750 đô la mỗi ounce vào năm 2024, tùy thuộc vào bất kỳ cắt giảm cung lớn nào.

Xem thêm
Back to top button