Tin tức

Chính sách ôn hòa của FED đã khiến giá vàng tăng cao hơn 50 USD trong 2 ngày

Xoay trục ôn hòa là cách tốt nhất để mô tả tuyên bố ngày hôm qua của Fed và cuộc họp báo của Chủ tịch Powell tại cuộc họp FOMC cuối cùng trong năm. Thông thường, khi giải mã “tiếng nói của Fed”, các nhà đầu tư tìm kiếm các sắc thái và lựa chọn từ ngữ để hiểu rõ hơn suy nghĩ nội bộ trong các bình luận của các thành viên Cục Dự trữ Liên bang. Điều đó không cần thiết trong các tuyên bố do Cục Dự trữ Liên bang đưa ra, cũng như các bình luận của Jerome Powell ngày hôm qua.

Chỉ hai tuần trước, vào ngày 1 tháng 12, Powell đã phát biểu trước khán giả tại Đại học Spelman ở Atlanta. Giọng điệu và tuyên bố của ông mang tính diều hâu về việc cắt giảm lãi suất trong tương lai và sự xoay trục trong chính sách tiền tệ của Fed. Những người tham gia thị trường dường như quá lạc quan về việc cắt giảm lãi suất vào năm tới, Powell bác bỏ kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ vào năm 2024 và nói rằng: “Sẽ còn quá sớm để kết luận với sự tự tin rằng chúng tôi đã đạt được lập trường đủ hạn chế hoặc suy đoán khi nào thì chính sách có thể được nới lỏng. .”

Ông nhấn mạnh rằng ngân hàng trung ương có kế hoạch “giữ chính sách hạn chế” và nói thêm, “Chúng tôi sẵn sàng thắt chặt chính sách hơn nữa nếu thấy thích hợp”.

Nhận xét của chủ tịch tại cuộc họp báo ngày hôm qua rất khác biệt và không yêu cầu tập trung vào sắc thái cũng như lựa chọn từ ngữ bằng những tuyên bố mang tính quyết định rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giải quyết việc cắt giảm lãi suất vào năm tới. Nhận xét này của ông đã xác định sự chuyển hướng tuyệt đối của Fed từ lập trường chính sách tiền tệ hạn chế sang khuôn khổ phù hợp hơn nhiều vào năm sau.

“Đã tiến triển quá nhanh chóng, FOMC đang bước về phía trước thật thận trọng, do rủi ro của việc thắt chặt quá mức và thắt chặt quá mức đang dần trở nên cân bằng hơn,”

“Khi những tác động liên quan tới vấn đề cung và cầu của đại dịch tiếp tục giảm bớt, sự không chắc chắn về triển vọng của nền kinh tế sẽ tăng cao bất thường.”

Sự chuyển hướng mạnh mẽ của Fed đã dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của cả giá vàng và bạc. Hợp đồng tương lai vàng mở cửa ở mức 1995 USD vào ngày hôm qua và tính đến 5:18 chiều EST, hợp đồng giao dịch tháng 2 năm 2024 sôi động nhất hiện đang giao dịch ở mức 2051,30 USD. Trong hai ngày giao dịch vừa qua, vàng đã tăng hơn 2,5% và sự yếu kém của đồng đô la chỉ là một phần nguyên nhân dẫn đến mức tăng này.

Vàng đã tăng hơn 2,5%
Vàng đã tăng hơn 2,5% | Nguồn: kitco.com

Giá bạc tương lai đã tăng hơn 6% với hợp đồng giao dịch tháng 3 năm 2024 tích cực nhất hiện được cố định ở mức 24,38 đô la. Hợp đồng tương lai bạc mở cửa ở mức 23,075 USD, tăng khoảng 1,31 USD kể từ khi mở cửa ngày hôm qua.

Chỉ số đô la đã giảm đáng kể từ mức mở cửa ngày hôm qua là 103,83 xuống giá trị hiện tại là 101,96.

Chỉ số đô la đã giảm đáng kể
Chỉ số đô la đã giảm đáng kể | Nguồn: kitco.com

Từ những con số trên, chắc chắn chúng ta có thể thấy rằng sự yếu kém của đồng đô la đóng một vai trò quan trọng trong sự gia tăng của cả vàng và bạc trong hai ngày qua, nhưng chính những người tham gia thị trường đã đặt giá thầu cho cả hai kim loại quý cao hơn mới là nhân tố chính tạo nên sự gia tăng mạnh mẽ mà các nhà đầu tư đã chứng kiến. .

Xem thêm
Back to top button