Tin tức

Dự báo giá vàng tuần tới 12/5-19/5/2024: Wall Street tăng giá, Main Street vẫn nghi ngờ tiềm năng giá vàng

Trong khi căng thẳng chính trị trở nên ít nổi bật hơn, thị trường vàng hiện đang tập trung vào dự đoán về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang. Giá vàng mở cửa tuần giao dịch ở mức 2.300 USD và diễn biến giao dịch dao động trong khoảng 30 USD.

Wall Street tăng giá, Main Street vẫn nghi ngờ tiềm năng giá vàng

Theo giá vàng Kitco, trong bối cảnh giảm căng thẳng chính trị cùng với việc công bố ít dữ liệu kinh tế, thị trường vàng tuần qua đã quay trở lại tập trung vào dự đoán về lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Giá vàng giao ngay khởi đầu tuần ở mức 2.300 USD/ounce.

Wall Street tăng giá, Main Street vẫn nghi ngờ tiềm năng giá vàng
Biểu đồ theo kitco

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất từ Kitco News cho thấy các chuyên gia trong ngành thể hiện sự lạc quan đối với kim loại quý, với chỉ một nửa số nhà giao dịch bán lẻ tin rằng giá vàng có thể tăng trong tuần tới.

Trong tuần này, 17 nhà phân tích tại Phố Wall đã tham gia vào cuộc khảo sát vàng của Kitco News và ít người dự báo giá vàng sẽ giảm. Có mười chuyên gia (tương đương 59%) dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới, trong khi chỉ có hai nhà phân tích (chiếm 12%) dự đoán giá sẽ giảm. Năm chuyên gia khác (tương đương 29%) dự báo vàng sẽ giao dịch ổn định.

Trong khi đó, trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco, tổng cộng 195 phiếu bầu đã được gửi và số nhà đầu tư dự báo tiêu cực về giá vàng có xu hướng tăng.

Wall Street tăng giá, Main Street vẫn nghi ngờ tiềm năng giá vàng
Wall Street tăng giá, Main Street vẫn nghi ngờ tiềm năng giá vàng

97 nhà giao dịch bán lẻ (tương đương 50%) dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. 42 người khác (tương đương 21%) dự đoán giá sẽ giảm, và 56 người (chiếm 29%) kỳ vọng kim loại quý sẽ giao dịch ổn định trong tuần tới.

Giá vàng trong nước hôm nay

Mặc dù thị trường vàng toàn cầu trải qua giai đoạn yên bình, thị trường vàng trong nước vẫn liên tục biến động mạnh mẽ, với một số phiên giá vàng tăng lên đến hơn 3 triệu đồng. Vào lúc 11 giờ ngày 12-5, giá vàng miếng SJC đạt mức 91,3 triệu đồng/lượng, tăng 5,4 triệu đồng so với đầu tuần. Hiện tại, nếu tính theo tỷ giá Vietcombank (chưa tính thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng SJC và giá vàng thế giới là khoảng 18,8 triệu đồng/lượng.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng với mục tiêu tăng cung và giảm chênh lệch giá thế giới, thị trường vàng trong nước vẫn tiếp tục biến động và chênh lệch với giá vàng thế giới. Đặc biệt, sau phiên đấu thầu vào ngày 8-5, giá vàng trong nước lập kỷ lục mới ở mức 90,1 triệu đồng mua vào và 92,4 triệu đồng/lượng bán ra.

Dự báo giá vàng tuần tới 12/5-19/5/2024: Wall Street tăng giá, Main Street vẫn nghi ngờ tiềm năng giá vàng
Dự báo giá vàng tuần tới 12/5-19/5/2024: Wall Street tăng giá, Main Street vẫn nghi ngờ tiềm năng giá vàng

Trong việc ổn định giá vàng, TS Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực và Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Việt Nam (VINASME), nhấn mạnh rằng, giá đấu thầu vàng cần phải đảm bảo minh bạch và công bằng cho tất cả các bên tham gia thị trường. Ông cũng nhấn mạnh rằng, giá đấu thầu vàng cần phải tuân thủ nguyên tắc của thị trường, nơi mà các bên tham gia giao dịch độc lập và có quan điểm bình đẳng. Nếu giá đấu thầu vàng được thiết lập hợp lý, thị trường sẽ đạt được sự cân bằng và giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới.

Trong bối cảnh giá vàng tăng mạnh, Văn phòng Chính phủ đã phát hành thông báo số 213/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong tương lai. Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc các giải pháp quản lý thị trường vàng, bao gồm cả thanh tra và kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh vàng để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. Đồng thời, ông cũng yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường vàng theo quy định, đồng thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong ngành này.

Xem thêm
Back to top button