Tin tức

Dự báo giá vàng tuần tới 27/05 – 31/05/2024: Giá vàng có thể giảm trong ngắn hạn

Theo các chuyên gia, dự báo giá vàng có thể giảm mạnh nếu dữ liệu tuần tới cho thấy lạm phát tăng cao hơn so với dự báo của thị trường.

Dự báo giá vàng có thể giảm trong ngắn hạn

Mặc dù lực mua từ các ngân hàng trung ương và nhu cầu mạnh mẽ từ châu Á cung cấp sự hỗ trợ dài hạn cho vàng nhưng sự không chắc chắn xung quanh chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tạo ra biến động đáng kể trong ngắn hạn đối với kim loại quý này. Trong tuần này, thị trường vàng thế giới chứng kiến nhiều biến động khi giá liên tục tăng giảm với biên độ lớn do ảnh hưởng từ các quan điểm về lãi suất.

Đầu tuần, giá kim loại quý này tăng mạnh và vượt qua mức cao kỷ lục ghi nhận vào giữa tháng 4 khi dữ liệu công bố trước đó cho thấy lạm phát tại Mỹ có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Điều này làm tăng kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên. Tuy nhiên, giá vàng không thể duy trì đà tăng và bắt đầu trượt dốc khi kỳ vọng về lãi suất thay đổi hoàn toàn sau khi biên bản cuộc họp chính sách mới nhất của Fed được công bố. Biên bản này nhấn mạnh rằng lạm phát dai dẳng có thể buộc Fed phải tăng lãi suất thêm một lần nữa. Giá vàng liên tục giảm, ghi nhận tuần giảm đầu tiên sau 3 tuần và là tuần tồi tệ nhất trong hơn 5 tháng. Giá vàng giao ngay và tương lai lần lượt neo ở mức 2.333,3 USD/ounce và 2.335,2 USD/ounce, giảm trên 80 USD so với đầu tuần.

Dự báo giá vàng tuần tới 27/05 - 31/05/2024: Giá vàng có thể giảm trong ngắn hạn
Dự báo giá vàng tuần tới 27/05 – 31/05/2024: Giá vàng có thể giảm trong ngắn hạn

Ricardo Evangelista, một chuyên gia phân tích cấp cao tại ActivTrades chỉ ra rằng thông tin từ biên bản cuộc họp đã khiến các nhà giao dịch trì hoãn dự kiến ​​cắt giảm lãi suất từ tháng 9 sang tháng 11. Sự điều chỉnh này đã đẩy lên lợi suất trái phiếu kho bạc và đồng USD đồng thời gây áp lực lên giá của kim loại quý.

Theo Lukman Otunuga, chuyên gia phân tích thị trường tại FXTM, đợt bán tháo vàng gần đây có thể tạo ra áp lực giảm giá lớn hơn cho kim loại vàng trong tương lai gần. Otunuga cũng nhấn mạnh rằng trong bối cảnh hiện tại thị trường vàng sẽ phản ứng mạnh với dữ liệu về lạm phát, đặc biệt là chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) – thước đo lạm phát được Fed ưa thích, sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần sau.

Theo ông, nếu báo cáo này cho thấy áp lực giảm giá có thể kích thích hy vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất từ đó đẩy giá vàng lên cao hơn. Ngược lại, nếu PCE cao hơn dự báo của thị trường có thể làm suy yếu kỳ vọng về cắt giảm lãi suất của Fed dẫn đến giảm giá vàng. Otunuga tin rằng xu hướng giảm có thể đưa giá vàng về mức hỗ trợ 2.300 USD/ounce hoặc thấp hơn.

Alex Kuptsikevich, một chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại FxPro, mặc dù không lạc quan về vàng trong ngắn hạn nhưng dự đoán rằng các nhà đầu tư có thể mua vào kim loại quý này khi giá giảm. Ông nghĩ rằng đợt giảm giá mới đây có thể chỉ là một điều chỉnh ngắn hạn để chuẩn bị cho xu hướng tăng của vàng. Mặc dù giảm giá vàng vẫn đang ở trên mức trung bình động 50 và 200 ngày.

Về mặt kỹ thuật, các nhà phân tích khuyến nghị các nhà đầu tư và nhà giao dịch chú ý đến mức hỗ trợ ban đầu trong khoảng từ 2.300 USD đến 2.285 USD/ounce.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Nitesh Shah Giám đốc nghiên cứu tại WisdomTree cho biết ông kỳ vọng nhu cầu từ khu vực chính thức sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng. Shah giải thích rằng, mặc dù các ngân hàng trung ương không tập trung vào việc thực hiện giao dịch theo giá nhưng họ sẽ tận dụng cơ hội mua vào khi giá vàng giảm.

Shah tin rằng khi nhu cầu từ các ngân hàng trung ương duy trì sự ổn định trên thị trường các nhà đầu tư từ phương Tây sẽ sớm quay lại kim loại quý này. Ngoài dữ liệu về lạm phát các nhà kinh tế cũng sẽ chú ý đến báo cáo GDP cập nhật và dữ liệu niềm tin của người tiêu dùng.

Dự báo giá vàng trong nước

Trong tuần này, thị trường vàng trong nước cũng trải qua biến động mạnh với giá liên tục tăng giảm và biên độ lớn. Đầu tuần, giá vàng của các thương hiệu địa phương đã tăng mạnh lên gần 91 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, vào ngày 23-5, giá này đột ngột giảm xuống dưới ngưỡng 90 triệu đồng/lượng và tiếp tục giảm xuống gần 89 triệu đồng/lượng. Vào lúc 13 giờ ngày 25-5, giá của vàng miếng SJC đã giảm xuống còn 89,5 triệu đồng/lượng, giảm 900.000 đồng so với đầu tuần. Hiện tại, nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa kể thuế và phí) chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 18 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng trong nước
Dự báo giá vàng trong nước

Trong tuần này, để cố gắng tăng nguồn cung nhằm làm giảm áp lực trên giá vàng miếng và đưa nó gần hơn với giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước đã tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng. Trong phiên đấu thầu thứ 9 này 11 đơn vị đã trúng thầu với khối lượng 13.400 lượng, đây là số lượng trúng thầu cao nhất ghi nhận cho đến nay. Tính đến thời điểm này, thông qua 9 lần đấu thầu trong đó có 6 phiên tổ chức thành công, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra thị trường tổng cộng 48.400 lượng vàng miếng SJC.

Xem thêm
Back to top button