Tin tức

Dự báo giá vàng tuần tới 5/5-12/5/2024: giá vàng suy yếu

Tại Phố Wall, các chuyên gia dự đoán rằng giá vàng sẽ duy trì ổn định hoặc có thể giảm trong tuần tiếp theo (6-11/5), trong khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn giữ tinh thần lạc quan.

Dự báo giá vàng trên thế giới

Trong tuần này, thị trường vàng đã trở nên rất sôi động với nhiều yếu tố đáng chú ý như dữ liệu về sản xuất và dịch vụ, bảng lương phi nông nghiệp và quyết định về lãi suất từ FOMC. Dù giá kim loại quý đã nhận được động lực từ Fed, loại trừ khả năng tăng lãi suất và mở cửa cho cắt giảm trong quý 2, tuy nhiên, quỹ đạo tổng thể đã giảm do nhu cầu ở châu Á giảm đi một phần và căng thẳng ở Trung Đông hoàn toàn biến mất khỏi trang nhất.

Cuộc khảo sát hàng tuần về vàng của Kitco News đã làm cho các chuyên gia trở nên bi quan hơn về triển vọng ngắn hạn của vàng, trong khi hầu hết các nhà giao dịch bán lẻ vẫn tin rằng giá vàng sẽ giảm hoặc duy trì ở mức ổn định.

Dự báo giá vàng tuần tới 5/5-12/5/2024: giá vàng suy yếu
Dự báo giá vàng tuần tới 5/5-12/5/2024: giá vàng suy yếu

Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của FXTM, dự đoán rằng có tín hiệu giảm giá cho vàng thỏi trong những ngày tới. Ông nhấn mạnh: “Giá vàng đang có xu hướng giảm, mất mức tăng ban đầu từ báo cáo việc làm tích cực của Mỹ”.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, vẫn tiếp tục tin tưởng vào vàng trong tuần tới, cho rằng “Khả năng phục hồi của vàng trước sự trì hoãn trong việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang và một số ngân hàng trung ương khác vẫn mạnh mẽ và đáng chú ý”. Ông nói: “Những người mua vàng, đặc biệt là các ngân hàng trung ương toàn cầu và những người tiết kiệm Trung Quốc – đều mua vì những lý do khác ngoài các yếu tố kinh tế vĩ mô truyền thống có thể dẫn đến giá vàng cao hơn. Việc mua này chủ yếu không phụ thuộc vào giá và có khả năng sẽ tiếp tục”.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, dự đoán rằng giao dịch ngắn hạn sẽ nghiêng về hướng giảm trong tuần tới, do dự báo nhu cầu của châu Á sẽ tăng trở lại. Ông lưu ý: “Vàng đã hợp nhất và câu hỏi quan trọng là liệu điều đó là mô hình hợp nhất hay đáy”. “Tôi nghi ngờ rằng kim loại quý có thể giảm xuống dưới mức 2250-60 USD”.

Chandler cũng chú ý đến việc cải thiện hỗ trợ cho đồng Nhân dân tệ, có thể dẫn đến giảm nhu cầu mua vàng từ Trung Quốc. Ông nói: “Cũng cần chú ý rằng thị trường chứng khoán Hồng Kông và đại lục đã bùng nổ trong tuần qua, điều này có thể làm giảm sự cần thiết trong việc tìm kiếm sự an toàn qua vàng đối với một số nhà đầu tư”. “Sự phục hồi của đồng yên cũng có thể làm giảm nhu cầu trong nước”.

Trong cuộc khảo sát của Kitco News với 15 nhà phân tích từ Phố Wall, hầu hết đều cho rằng vàng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, chỉ có 4 chuyên gia, tương đương 27%, dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn trong tuần tới, trong khi 5 nhà phân tích, chiếm 33%, dự đoán giá vàng sẽ giảm. Sáu chuyên gia, hoặc 40% số người được hỏi, cho rằng vàng sẽ tiếp tục giao dịch ổn định.

Dự báo giá vàng tuần tới 5/5-12/5/2024: giá vàng suy yếu
Biểu đồ giá vàng theo kitco

Trong khi đó, trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco, chỉ một số ít nhà đầu tư trên Main Street kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới. 102 nhà giao dịch bán lẻ, chiếm 47%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 61 người khác, tương đương 28%, dự đoán giá sẽ giảm, trong khi 54 người, chiếm 25%, kỳ vọng vàng sẽ tiếp tục giao dịch ổn định trong tuần tới.

Tuần tới được dự đoán là một tuần nhẹ nhàng nhất trong năm về dữ liệu kinh tế. Một số sự kiện nổi bật như cuộc đấu giá trái phiếu 10 năm vào thứ Tư, quyết định chính sách tiền tệ từ Ngân hàng Anh và cuộc

đấu giá trái phiếu 30 năm từ Kho bạc vào thứ Năm, cùng với việc công bố về tâm lý người tiêu dùng Sơ bộ từ Đại học Michigan vào thứ Sáu.

Chandler lưu ý rằng tuần tới không có các chỉ số chính và cho biết ông sẽ theo dõi thị trường trái phiếu chính phủ để tìm manh mối về hướng đi tiềm năng của thị trường. Ông nói: “Sau dữ liệu việc làm và FOMC, tuần tới dường như sẽ yên bình, nhưng nguồn cung Tsy lớn với hóa đơn và hoàn trả hàng quý”.

Giá vàng miếng SJC vẫn lập đỉnh trong nước

Trong nước, giá vàng duy trì xu hướng đi ngang liên tục trong nhiều phiên do thị trường tạm nghỉ giao dịch vào dịp lễ 30/4-1/5. Đáng chú ý, ngay khi mở cửa giao dịch sau kỳ nghỉ lễ, giá vàng miếng SJC đã giảm mạnh xuống vùng khoảng 84,7 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tuy nhiên, sự giảm này không kéo dài khi vàng miếng SJC bắt đầu liên tục tăng giá và chính thức đạt đỉnh lịch sử ở mức 85,9 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức giá đóng cửa của tuần giao dịch này.

Trong vòng 1 tuần, giá vàng miếng SJC đã tăng 1,2 triệu đồng mỗi lượng, tương đương với mức tăng ròng 1,5%.

Đối với vàng nhẫn 9999, mặt hàng này đã phải đối mặt với sự giảm giá liên tục trong tuần do ảnh hưởng từ giá vàng thế giới.

Ngay sau kỳ nghỉ lễ, giá vàng nhẫn đã giảm tới mức khoảng 75-75,6 triệu đồng/lượng (bán ra). Trong các phiên giao dịch sau đó, giá vàng nhẫn có lúc tăng nhẹ, nhưng mức tăng này chỉ vài trăm nghìn đồng và thường xen kẽ với các phiên giảm.

Kết thúc tuần, giá vàng nhẫn chủ yếu giao dịch ở mức quanh vùng 74,8-75,2 triệu đồng/lượng.

Xem thêm
Back to top button