Tin tức

Fitch Ratings: Chính sách tài chính và tiền tệ của Việt Nam đã đóng góp nhiều cho nền kinh tế

Fitch Ratings, tổ chức đánh giá tín nhiệm, vừa công bố một dự báo tích cực về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 2024 và 2025.

Cụ thể, theo đánh giá của Fitch Ratings, chính sách tài chính và tiền tệ nội địa của Việt Nam đã đóng góp tích cực vào nền kinh tế. Fitch dự báo rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt 6,3% vào năm 2024 và 7,0% vào năm 2025.

Fitch Ratings cũng nhận định rằng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Việt Nam trong trung hạn vẫn có triển vọng tích cực, và sự gia tăng tăng trưởng ổn định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng tham gia kinh doanh.

Đồng thời, Fitch thông báo rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2023 đã giảm xuống ở mức 4,3%, chủ yếu do sự suy giảm của nhu cầu từ thị trường quốc tế và những thách thức kéo dài trong lĩnh vực bất động sản.

Ngày 9/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch Phát triển kinh tế – xã hội năm 2024, đặt ra mục tiêu tăng trưởng GDP trong nước trong khoảng 6 – 6,5% và tăng chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) trung bình từ 4 – 4,5%. Mặc dù nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá rằng mức tiêu tăng trưởng này khá cao, nhưng theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, việc đặt chỉ tiêu ở mức cao thể hiện quyết tâm của Chính phủ, hướng tới việc đạt được những mục tiêu đã đề ra và đồng thời đảm bảo sự hài hòa và linh hoạt trong quá trình thực hiện.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng đánh giá rằng mục tiêu này là phù hợp, dựa trên nhiều kỳ vọng, như sự phục hồi ổn định của lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là sự hồi phục đáng kể trong lĩnh vực xuất khẩu; kế hoạch chi đầu tư công dự kiến tăng thêm 13%, so với kế hoạch ngân sách đã được Quốc hội thông qua năm trước, và tăng thêm 19% so với dự toán năm 2023. Điều này chưa kể đến phần vốn từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, vốn vẫn còn chưa được giải ngân hết và sẽ kéo dài thời gian thực hiện đến năm 2024. Sự phục hồi niềm tin kinh doanh và niềm tin tiêu dùng được kỳ vọng sẽ diễn ra tích cực hơn trong năm 2023 do giảm mức lãi suất.

Xem thêm
Back to top button