Tin tức

Giá vàng biến động không ngừng, người mua cần cẩn thận?

Giá vàng SJC trải qua một biến động đáng kể trong ngày thứ hai liên tiếp. Buổi sáng ngày 7/11, giá vàng đã giảm gần nửa triệu đồng/lượng, sau đó tăng dần trở lại. Trong bối cảnh này, các chuyên gia đang cảnh báo người dân cẩn trọng khi tham gia thị trường vàng, bởi các doanh nghiệp vàng đang mở rộng khoảng cách giữa giá mua và giá bán lên tới 1 triệu đồng/lượng.

Nhà đầu tư không phản ứng kịp

Vào lúc 8 giờ sáng ngày 6/11, Công ty Vàng Bạc Đá Quý Sài Gòn đã niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 68,5 – 69,8 triệu đồng/lượng cho mua vào và bán ra, giảm 200.000 đồng/lượng so với giá cuối giờ chiều hôm trước. Tuy nhiên, chỉ sau một giờ, doanh nghiệp đã điều chỉnh giá vàng SJC xuống còn 68,4 – 69,4 triệu đồng/lượng cho mua vào và bán ra, giảm thêm 400.000 đồng/lượng cho giá bán ra. Trong thời điểm này, khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra đã được mở rộng lên 1 triệu đồng/lượng.

Vào lúc 14h trong phiên giao dịch buổi chiều, giá vàng SJC đã trải qua một sự biến động khi lên mức 68,6 – 69,6 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn 30 phút sau đó, giá vàng tiếp tục tăng lên 69,7 triệu đồng/lượng bán ra.

Lúc 14h30, giá vàng SJC đã biến động hai chiều và đạt 68,9 – 69,9 triệu đồng/lượng mua vào – bán ra. Mặc dù có sự biến động không ngừng trong giá vàng, nhưng khoảng cách giữa giá mua vào và giá bán ra vẫn duy trì ở mức 1 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, vào cùng thời điểm 14h30, giá vàng thế giới chỉ giảm nhẹ 9 USD/ounce, xuống còn 1.968 USD/ounce. Điều này đặt ra tình hình, với giá vàng SJC biến động mạnh trong hai phiên giao dịch liên tiếp, làm cho các nhà đầu tư có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo theo kịp sự thay đổi, trong khi giá vàng thế giới chỉ biến động nhẹ.

Hôm qua (ngày 6/11), giá vàng đã tạo ra một tình huống đáng ngạc nhiên khi trong buổi sáng, nó giảm mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng, tuy nhiên, trong buổi chiều, giá lại tăng trở lại. Điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy bất ngờ, và trước sự biến động không dễ dự đoán này, việc quan sát cẩn thận trước khi quyết định đầu tư là rất quan trọng để tránh rủi ro.

Giá vàng SJC biến động liên tục
Giá vàng SJC biến động liên tục

Ẩn dấu nhiều rủi ro?

Nhận định về tình hình vàng trong nước từ bây giờ đến cuối năm, các chuyên gia cho rằng, giá vàng trong nước có xu hướng tăng lên vào thời điểm cuối năm do người dân đang tăng cường mua và tích trữ vàng.

Trong báo cáo về tình hình nhu cầu vàng quý III năm nay, Hội đồng Vàng Thế giới thông báo rằng nhu cầu tiêu dùng vàng của người Việt đạt 11,9 tấn, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Sự giảm này chủ yếu xuất phát từ nhu cầu mua trang sức trong nước, giảm đi 14% so với cùng kỳ. Điều này kết hợp với tình hình lạm phát cao và tăng trưởng kinh tế chậm hơn so với dự kiến, đã tác động đến sức mua của người tiêu dùng.

Trò chuyện với phóng viên, Giám đốc toàn cầu về ngân hàng trung ương tại Hội đồng Vàng Thế giới, ông Shaokai Fan, đã đưa ra nhận định rằng sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và trên thế giới là kết quả của việc giới hạn nhập khẩu vàng. Mặc dù giá vàng trong nước cao hơn so với giá vàng thế giới, nhưng người dân Việt Nam vẫn không ngừng mua vàng để làm trang sức cá nhân và đầu tư.

“Ông Shaokai Fan khuyên rằng, hiện nay, những người muốn mua vàng tại Việt Nam cần phải nắm rõ về sản phẩm và nên lựa chọn mua từ các doanh nghiệp uy tín. Trong tương lai gần, giá vàng sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như lãi suất quốc tế, giá trị đồng USD và các sự kiện có tính rủi ro trên toàn cầu. Điều này đòi hỏi các nhà đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng những yếu tố này khi quyết định mua vàng.”

Ông Shaokai Fan dự đoán rằng, với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam cùng sự gia tăng giá trị tài sản sở hữu của mỗi người dân, tương lai của thị trường vàng Việt Nam đầy triển vọng. Hiện nay, nền kinh tế của Việt Nam ổn định hơn so với 10 năm trước, do đó, việc mua vàng có thể được coi là một hình thức đầu tư để bảo vệ tài sản.

Ông Shaokai Fan cũng nêu lên quan điểm rằng, việc mở cửa thị trường vàng của Việt Nam cần được tiến hành cẩn thận để mang lại nhiều lợi ích cho thị trường nội địa và giảm bớt chênh lệch giá so với giá vàng quốc tế. Điều này cũng sẽ giúp người dân Việt Nam tiếp cận và đầu tư vào vàng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng việc mở cửa thị trường cần phải được xem xét cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế và tài chính của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, việc các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh chênh lệch giữa giá mua và giá bán quá cao sẽ làm gia tăng rủi ro cho người mua.

“Chênh lệch giữa giá mua và giá bán của vàng nên được duy trì ở mức khoảng dưới 300.000 đồng/lượng là hợp lý. Khi chênh lệch nằm trong khoảng 500.000 – 1.000.000 đồng/lượng, nó được xem là cao, và khi vượt quá mức 1.000.000 đồng/lượng, nó trở nên rất cao.

Việc đẩy cao chênh lệch giữa giá mua và giá bán có nghĩa là các doanh nghiệp vàng đang chuyển rủi ro cho người mua. Khi nhà đầu tư quyết định mua vàng, họ phải mua với giá cao, nhưng khi họ muốn bán lại cho những doanh nghiệp này, họ phải bán với giá thấp”, ông Hiếu lý giải.

Tỷ giá USD giảm đột ngột

Vào chiều ngày 7/11, tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước đã giảm mạnh xuống còn 24.014 đồng/USD, giảm 50 đồng/USD so với giá sáng cùng ngày. Do đó, giá USD tại các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm mạnh và giảm dưới mốc 24.500 đồng.

Kể từ đầu tháng 11 đến nay, tỷ giá đã giảm gần 300 đồng. Tại Vietcombank, giá USD hiện đang niêm yết ở khoảng 24.140-24.480 đồng/USD, giảm 30 đồng so với cuối ngày hôm trước. Tương tự tại BIDV, giá USD cũng đã điều chỉnh xuống còn 24.198-24.498 đồng/USD.

Techcombank hiện đang niêm yết giá USD ở mức 24.145 – 24.475 đồng/USD, giảm 60 đồng so với hôm trước và giảm 210 đồng so với cuối tuần trước. Từ mức cao nhất trong tháng trước đó là 24.800 đồng, tỷ giá USD đã giảm khoảng 250-270 đồng. So với đầu năm, tỷ giá hiện tại chỉ còn cao hơn khoảng 3,2%.

Tại thị trường tự do, giá USD không có nhiều biến động, giảm nhẹ 20 đồng, hiện tại đang ở mức 24.550 đồng/USD chiều mua và 24.600 đồng/USD chiều bán. Giá USD trên thị trường tự do vẫn cao hơn so với các ngân hàng thương mại khoảng 100-150 đồng.

Xem thêm
Back to top button