Tin tức

Dự báo: Giá Vàng giữ vững vị thế gần mức cao kỷ lục cho đến hết năm 2024

Thị trường vàng có thể chỉ có tiềm năng tăng giá hạn chế qua phần còn lại của năm 2024 vì không có nhiều lý do để giải thích vì sao giá vàng gần đây vượt mức cao kỷ lục trên 2.220 đô la mỗi ounce, theo các nhà phân tích hàng hóa tại Ngân hàng Commerzbank.

Giá Vàng giữ vững vị thế gần mức cao kỷ lục cho đến hết năm 2024

Trong báo cáo nghiên cứu mới nhất của mình, Thu Lan Nguyen trưởng nhóm nghiên cứu hàng hóa của ngân hàng Đức này cho biết cô hoài nghi rằng giá vàng có thể tăng cao hơn nhiều sau khi tăng hơn 9% vào tháng Ba.

Tuy nhiên, cô cũng không mong đợi thấy sự sụt giảm đáng kể cho kim loại quý khi cô nhẹ nhàng tăng mục tiêu giá cuối năm của mình.

Dự báo: Giá Vàng giữ vững vị thế gần mức cao kỷ lục cho đến hết năm 2024
Dự báo: Giá Vàng giữ vững vị thế gần mức cao kỷ lục cho đến hết năm 2024

“Tiềm năng tăng giá tiếp theo có lẽ sẽ bị hạn chế trong trung và dài hạn. Điều này là vì một chu kỳ rõ ràng của việc cắt giảm lãi suất tại Mỹ là không khả thi, khi nguy cơ lạm phát vẫn tồn tại. Do đó, mới đây, chúng tôi đã chỉ tăng dự báo giá vàng cho cuối năm nay và cuối năm sau từ 2.100 USD lên 2.200 USD mỗi ounce,” cô viết trong ghi chú của mình.

Các nhận xét này đến khi thị trường vàng tiếp tục hấp thụ những đợt tăng giá gần đây và giữ vững vững chắc trên mức hỗ trợ ban đầu tại 2.150 đô la mỗi ounce. Hợp đồng vàng tháng 4 gần đây được giao dịch cuối cùng tại 2.192,20 đô la mỗi ounce.

Vàng đã tăng mạnh lên mức giá cao kỷ lục mới vào tuần trước sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) cho biết họ vẫn đang tiến hành cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay. Ngân hàng trung ương đang cố gắng nới lỏng lãi suất ngay cả khi áp lực lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của họ.

Mặc dù môi trường này tích cực đối với kim loại quý, Nguyễn cho biết điều này không hoàn toàn giải thích hành động giá gần đây.

Mặc dù kỳ vọng từ Fed không thay đổi kể từ tháng 12, nhưng kỳ vọng từ thị trường đã thay đổi. Đầu năm, thị trường đã định giá cho khả năng cắt giảm lãi suất sẽ có sáu lần trong năm nay. Kỳ vọng đã bị giảm bớt khi áp lực lạm phát vẫn ở mức cao.

Nguyễn lưu ý rằng một số nhà giao dịch thị trường có vẻ đã mong đợi ít cuộc cắt giảm lãi suất hơn được tín hiệu cho năm nay, và đó là lý do tại sao giá vàng thực sự tăng sau cuộc họp.

Cùng lúc, thị trường vàng đã chứng kiến sự tăng đáng kể trong nhu cầu từ các ngân hàng trung ương, dẫn đầu bởi Trung Quốc. Nguyễn nói rằng trong khi điều này hỗ trợ giá, nhưng cũng không giải thích được sự tăng giá.

“Sau tất cả, mua vào của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) gần 400 nghìn ounce vào tháng Hai chỉ chiếm 5% của tổng số mua vào của ngân hàng trung ương vào năm 2023. Hơn nữa, giao dịch vàng toàn cầu cực kỳ lỏng lẻo. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, khối lượng giao dịch hàng ngày trên thị trường vàng là khoảng 130 tỷ USD, điều này có nghĩa là thậm chí các mua vào từ một vài nhà đầu tư quy mô lớn hoặc các ngân hàng trung ương cũng không có khả năng làm biến động giá,” cô nói.

Nguyễn thêm rằng thị trường vàng có thể nhạy cảm với một số lời chốt lời nếu dữ liệu kinh tế mạnh mẽ hơn dự kiến và thị trường phải trì hoãn kỳ vọng về một cuộc cắt giảm lãi suất vào tháng Sáu.

“Do thiếu một giải thích thuyết phục cho sự tăng giá trị của vàng, chúng tôi hoài nghi rằng kim loại quý sẽ có thể duy trì những lợi ích của mình trong tương lai ngắn hạn, chưa nói đến mở rộng chúng thêm,” cô nói.

Sự kiện rủi ro chính của tuần này đến vào thứ Sáu với việc công bố chỉ số Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE) cốt lõi của Mỹ, một chỉ số mà Fed ưa thích để đo lường lạm phát. Thị trường đang mong đợi lạm phát tăng 0,3% trong tháng Hai.

Tuy nhiên, phản ứng của thị trường đối với dữ liệu lạm phát sẽ bị giới hạn vì thị trường Bắc Mỹ sẽ đóng cửa vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh.

Xem thêm
Back to top button