Tin tức

Ngân hàng Citi Dự Báo Giá Vàng Có Thể Đạt $3,000 mỗi Ounce Trong 12-18 Tháng Tới

Mặc dù thị trường giá vàng vẫn giữ được mức hỗ trợ quan trọng trên 2.000 đô la mỗi ounce, nhưng không có dấu hiệu tích cực đáng kể; tuy nhiên, một ngân hàng Mỹ vẫn nhận thấy tiềm năng đáng kể cho kim loại quý này.

Ngân hàng Citi Dự Báo Giá Vàng Có Thể Đạt $3,000 mỗi Ounce Trong 12-18 Tháng Tới

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNBC. Aakash Doshi, trưởng nhóm nghiên cứu hàng hóa Bắc Mỹ của Citi, cho biết có khả năng giá vàng có thể đạt 3.000 đô la mỗi ounce trong khoảng 12 đến 18 tháng tới.

Tuy nhiên, đây chỉ là kịch bản tối đa của Citi và kịch bản cơ bản của họ lại ít lạc quan hơn một chút. Citi dự đoán giá trị trung bình của kim loại quý này sẽ là 2.150 đô la trong nửa sau của năm 2024. Doshi cũng cho biết vàng có thể đạt mức giá kỷ lục mới vào cuối năm 2024.

Ngân hàng Citi Dự Báo Giá Vàng Có Thể Đạt $3,000 mỗi Ounce Trong 12-18 Tháng Tới
Ngân hàng Citi Dự Báo Giá Vàng Có Thể Đạt $3,000 mỗi Ounce Trong 12-18 Tháng Tới

Mặc dù nhiều nhà phân tích dự đoán giá vàng sẽ đạt mức kỷ lục trong năm nay, tổ chức có triển vọng lạc quan nhất vẫn là Ngân hàng Bank of America, với dự đoán giá vàng có thể đạt 2.400 đô la mỗi ounce trong năm nay.

Doshi cho biết yếu tố không chắc chắn nhất trong triển vọng tích cực của ông là nhu cầu đói khát từ các ngân hàng trung ương. Ông giải thích rằng việc gia tăng xu hướng mất toàn cầu có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng niềm tin vào đồng đô la và thúc đẩy các ngân hàng trung ương mua vàng mạnh mẽ hơn.

Doshi chỉ ra rằng nếu các ngân hàng trung ương tăng gấp đôi việc mua vàng của họ, họ sẽ trở thành một nguồn cung lớn nhất trên thị trường, xứng đáng với thị trường trang sức toàn cầu chiếm khoảng 50% nhu cầu vàng toàn cầu.

Tháng trước, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết các ngân hàng trung ương đã mua hơn 1.000 tấn vàng vào năm 2023; lĩnh vực này chỉ còn 45 tấn nữa để vượt kỷ lục mua vào năm 2022. Trong năm ngoái, Ngân hàng Dân Tệ Trung Quốc đã dẫn đầu thị trường vàng với việc mua của họ. Các nhà phân tích lưu ý rằng lượng dự trữ vàng của Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 4% trong tổng dự trữ của họ, điều này có nghĩa là còn nhiều không gian để phát triển.

Doshi nói rằng yếu tố thứ hai có thể đẩy giá vàng lên gần 50% so với giá hiện tại là một suy thoái toàn cầu sâu, khiến cho Fed phải tích cực giảm lãi suất.

“Điều đó có nghĩa là phanh đã được cắt giảm, không phải từ 3%, mà từ 1% hoặc thấp hơn – điều đó sẽ đưa chúng ta lên 3.000 đô la,” Doshi nói. Tuy nhiên, Doshi cũng thêm rằng một suy thoái toàn cầu sâu là một kịch bản không khả thi.

Vàng đã gặp khó khăn qua năm mới khi các nhà đầu tư đã đẩy lùi việc cắt giảm lãi suất của Fed không thể tránh khỏi vào cuối năm. Theo Công cụ Dự báo Fed của CME, tháng Sáu là tháng có khả năng nhất Fed sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng mới của mình.

Xem thêm
Back to top button