Tin tức

Thị trường chứng khoán hôm nay 12/12: Phiên tăng giảm đan xen

Thị trường chứng khoán hôm nay 12/12, chứng kiến phiên giao dịch đầy biến động với cả tăng và giảm đan xen. Các chỉ số chính phản ánh sự không chắc chắn, khi nhà đầu tư cân nhắc thông tin mới và xu hướng toàn cầu.

Thị trường chứng khoán hôm nay 12/12: Phiên tăng giảm đan xen
Thị trường chứng khoán hôm nay 12/12: Phiên tăng giảm đan xen

Thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay 12/12

Thị trường chứng khoán hôm nay, ngày 12/12/2023, dự kiến sẽ tiếp tục chứng kiến những biến động đan xen giữa các phiên tăng và giảm. Dự báo này dựa trên xu hướng giao dịch gần đây và các yếu tố ảnh hưởng từ thị trường toàn cầu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường chứng kiến những thay đổi nhẹ nhưng đáng chú ý. Cụ thể, VN-Index tăng 1,06 điểm, tương đương với 0,09%, đóng cửa ở mức 1.125,5 điểm. Trong khi đó, HNX-Index cũng ghi nhận sự tăng nhẹ 0,17 điểm (tương đương 0,07%) lên 231,37 điểm. Ngược lại, Ucom-Index lại giảm 0,23 điểm (tương đương 0,26%), xuống còn 85,48 điểm.

Theo phân tích từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt, nhóm VN30 đã có bước tăng 2,45 điểm, tương đương với 0,22%, đóng cửa ở mức 1.117,34 điểm. Trong nhóm này, 12 mã cổ phiếu đã tăng giá, với những cái tên nổi bật như VHM tăng 3,4%, VIC tăng 2,6%, MSN tăng 2%. Tuy nhiên, cũng có tới 14 mã giảm giá, bao gồm STB giảm 1,2%, BID giảm 1,2%, VPB giảm 1%.

Thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay 12/12
Thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay 12/12

Các nhóm ngành trên thị trường hiện nay có biến động khá trầm lắng và thể hiện sự tăng giảm không đồng nhất. Một số nhóm như VIC, MSN và các nhóm chứng khoán, hóa chất, thực phẩm đã có tác động tích cực lên thị trường. Ngược lại, các nhóm ngân hàng và bán lẻ lại cho thấy những diễn biến không mấy khả quan.

Đáng chú ý, khối ngoại tiếp tục xu hướng bán ròng trên sàn HOSE với tổng giá trị lên tới 426,3 tỷ đồng. Họ đã bán mạnh các cổ phiếu như VCB, FUEVFVND, STB, VPB, FRT… Trong khi đó, ở chiều mua vào, khối ngoại tập trung vào các mã như VND, DGC, VIC, MSN, NKG.

Thị trường chứng khoán hôm nay tăng giảm đan xen

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam dự báo rằng, trong phiên giao dịch sắp tới (12/12), thị trường chứng khoán có thể tiếp tục chứng kiến các phiên tăng giảm đan xen. Đặc biệt, chỉ số VN-Index dự kiến sẽ có sự giằng co ở gần mức trung bình của 200 phiên trong vài phiên tới.

Yuanta Việt Nam cũng chỉ ra rằng, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang bước vào giai đoạn biến động mạnh nhưng theo hướng tích cực. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ vẫn đang ở giai đoạn tích lũy ngắn hạn. Điều này cho thấy sự phân hóa rõ ràng trong dòng tiền giữa các nhóm cổ phiếu, khiến xu hướng ngắn hạn của thị trường chưa thật sự rõ ràng.

Với xu hướng trung tính hiện tại của thị trường, Yuanta khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng. Họ khuyến cáo nhà đầu tư không nên vội vã tăng mạnh tỷ trọng cổ phiếu cho đến khi xu hướng ngắn hạn trở nên rõ ràng hơn.

Thị trường chứng khoán hôm nay tăng giảm đan xen
Thị trường chứng khoán hôm nay tăng giảm đan xen

Nhận định thị trường chứng khoán ngày mai

Theo nhận định từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt, thị trường hiện có cơ hội tiến tới khu vực 1.130 – 1.150 điểm trong thời gian tới để thăm dò cung cầu và kiểm tra các tín hiệu thị trường. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng khu vực này có thể chứa đựng áp lực cung lớn, có thể gây tác động tiêu cực đến thị trường chung.

Rồng Việt khuyến nghị nhà đầu tư cần tiếp tục quan sát và đánh giá áp lực cung tại các vùng cản trong thời gian tới. Họ cũng gợi ý rằng nhà đầu tư có thể ưu tiên giữ những cổ phiếu có dòng tiền tốt và nền hỗ trợ mạnh. Tuy nhiên, họ cũng khuyến cáo nhà đầu tư nên tận dụng các nhịp tăng để chốt lời ngắn hạn, đặc biệt đối với các cổ phiếu đã tăng nhanh và đạt tới vùng cản.

Thị trường chứng khoán thế giới

Trong phiên giao dịch rạng sáng hôm nay, thị trường chứng khoán Mỹ đã chứng kiến sự tăng điểm liên tục trên các sàn giao dịch chính. Cụ thể, chỉ số Dow Jones Industrial Average đã tăng lên 36.404,93 điểm, tương đương với một sự tăng trưởng là 0,43%. Sàn S&P 500 cũng ghi nhận mức tăng, đạt 4.622,44 điểm, tăng 0,39%. Đáng chú ý, chỉ số Nasdaq 100 và Nasdaq Composite cũng tăng lần lượt là 0,85% lên 16.221,74 điểm và 0,20% lên 14.432,49 điểm.

Trái ngược với xu hướng chung của thị trường, cổ phiếu của VinFast (VFS) lại kết thúc phiên giao dịch với sự giảm nhẹ. Cổ phiếu này đã giảm xuống mức 6,72 USD, mất 1,90% giá trị so với phiên giao dịch trước.

Một điểm đáng chú ý khác trong kinh tế Mỹ là sự thay đổi tâm lý của người tiêu dùng đối với vấn đề lạm phát. Trong tháng 12/2023, người tiêu dùng dường như ít lo ngại hơn về lạm phát, đặc biệt trong bối cảnh giá năng lượng giảm mạnh và chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) bắt đầu có ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế. Theo cuộc khảo sát mới nhất từ Đại học Michigan, kỳ vọng lạm phát trong vòng 1 năm tới đã giảm từ 4,5% trong tháng 11/2023 xuống còn 3,1%, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021. Triển vọng lạm phát trong 5 năm tới cũng giảm mạnh, từ 3,2% xuống còn 2,8%.

Xem thêm
Back to top button