Tin tức

XAU/EUR có thể vượt trội nếu ECB cắt giảm lãi suất

XAU/EUR có thể vượt trội nếu ECB cắt giảm lãi suất. Theo các chuyên gia kim loại quý tại Heraeus, việc cắt giảm lãi suất của ECB có thể tạo điều kiện thuận lợi cho mối quan hệ giá vàng so với euro.

XAU/EUR có thể vượt trội nếu ECB cắt giảm lãi suất

Các mức giá cao kỷ lục mới của vàng sau cuộc họp của FOMC có thể đồng nghĩa với việc hiệu suất giá tốt hơn so với euro, trong khi lượng cổ phiếu ETF bạc đang giữ vững thậm chí còn tốt hơn cả vàng, theo các chuyên gia chiến lược kim loại quý tại Heraeus.

“Họ chú ý rằng “xác suất được thị trường đánh giá của Fed cắt lãi suất tại cuộc họp tuần trước đã đạt đỉnh là 76,9% vào tháng 1,” như được ghi nhận trong báo cáo kim loại quý mới nhất. “Kể từ đó, các chỉ số lạm phát cao hơn dự kiến và tăng trưởng khu vực mạnh mẽ hơn dự kiến ở Mỹ đã loại bỏ khả năng cắt giảm. Vào thứ Tư tuần trước, Fed đã chọn giữ mức lãi suất ở mức hiện tại nhưng duy trì triển vọng về việc cắt giảm lãi suất 75 điểm cơ bản trong năm nay, ngụ ý rằng ngân hàng trung ương không lo ngại rằng nền kinh tế Mỹ đang hoạt động quá nóng.”

Các nhà phân tích viết rằng “lời tiếp tục thận trọng, nhưng vẫn ủng hộ và dự báo cắt giảm” này đã góp phần làm yếu đồng đô la Mỹ sau cuộc họp FOMC tuần trước và đẩy giá vàng vượt qua 2.200 đô la mỗi ounce lần đầu tiên.

XAU/EUR có thể vượt trội nếu ECB cắt giảm lãi suất
XAU/EUR có thể vượt trội nếu ECB cắt giảm lãi suất

Trên mặt trận châu Âu, họ lưu ý rằng dữ liệu mua hàng của Pháp vào thứ Năm đáng thất vọng đã làm yếu mức giá trao đổi EUR/USD sau sức mạnh của ngày trước đó, khiến giá vàng tính bằng euro cũng tăng lên mức cao mới. “Chỉ số PMI sản xuất của Pháp đã giảm trong 13 tháng liên tiếp,” họ nói. “Sự yếu kém trong các nền kinh tế châu Âu lớn tăng khả năng rằng ECB sẽ bắt đầu giảm lãi suất cơ bản tại cuộc họp quyết định vào tháng 6. Nếu ECB cắt lãi suất trước Fed, điều này có thể mang lại lợi ích cho giá vàng tính bằng euro nếu euro yếu đi so với đô la Mỹ.”

Giá vàng nguyên bản đã có một bắt đầu hỗn loạn vào tuần cuối tháng 3 và Q1, với những tăng trưởng mạnh mẽ vào đầu phiên châu Á và lại vào phiên Mỹ mở cửa đã đẩy giá lên đến 2.181 đô la mỗi ounce. Tuy nhiên, giá sau đó đã có một phần rút lui, lần cuối giao dịch ở mức 2.175,75 đô la, tăng 0,46% trong ngày.

Heraeus cho biết đồng bạc bạc và luồng tiền quỹ đang vượt qua vàng

Chuyển sang bạc, Heraeus cho biết dữ liệu về luồng tiền đã cho thấy rằng lượng cổ phiếu ETF bạc đã thể hiện hiệu suất tốt hơn so với vàng.

“Dù giá bạc thực hiện tương đối kém hơn so với vàng trong năm nay, nhưng số lượng cổ phiếu ETF bạc trong các quỹ toàn cầu đã tăng 2% kể từ đầu tháng 1, so với việc giảm 4% cho lượng cổ phiếu trong các quỹ vàng (bao gồm luồng tiền vàng lan tỏa vào tuần trước),” họ viết. “Số lượng cổ phiếu trong các quỹ bạc đã tăng lên 716,5 triệu ounce từ 699,9 triệu ounce vào cuối năm 2023, trong khi nhà đầu tư đã bán ra 3,1 triệu ounce từ các quỹ vàng. Đà mua vào ETF bạc đã chuyển sang tích cực hơn trong tuần qua, theo sau giá tăng cao hơn. Tuy nhiên, số lượng cổ phiếu vẫn còn rất xa so với đỉnh điểm 1.021 triệu ounce vào tháng 2 năm 2021.”

Họ lưu ý rằng doanh số bán đồng xu bạc cũng mạnh mẽ hơn so với các đồng nghiệp vàng trong năm 2024. “Doanh số bán đồng Eagle Bạc trong quý 1 từ Nhà máy in tiền Hoa Kỳ đang tiến triển vượt xa so với quý 1 năm 2023 gần 40%, trong khi lượng tương đương vàng có thể thấp ít nhất 50% so với cùng kỳ năm trước,” các nhà phân tích cho biết. “Giá bạc đã lấy lại một số lợi thế so với vàng trong vài tuần gần đây và có thể vượt trội hơn vàng trong tương lai gần nếu sự tăng giá hiện tại được duy trì sau sự giảm giá của tuần trước.”

Heraeus cho biết đồng bạc bạc và luồng tiền quỹ đang vượt qua vàng
Heraeus cho biết đồng bạc bạc và luồng tiền quỹ đang vượt qua vàng

Giá bạc hiện tại đã phản ánh khá giống với giá vàng, với các đỉnh sớm trong phiên giao dịch qua đêm và phiên giao dịch ở Bắc Mỹ tiếp theo là một sự rút lui vừa phải, tuy nhiên kim loại xám không vượt qua mức 25 đô la mỗi ounce, đạt đỉnh ở mức 24,876 đô la chỉ vài phút trước 10 giờ tối theo giờ Đông Coast. Lần cuối giao dịch, giá là 24,787 đô la, tăng 0,22% trong ngày.

Xem thêm
Back to top button