Tin tức

Có 3 tỷ nhàn rỗi, nên đầu tư chứng khoán hay mua vàng, lựa chọn nào mang lại lợi nhuận tốt hơn?

Chứng khoán đang trải qua giai đoạn tăng trưởng, trong khi giá vàng trong nước đang giảm đáng kể, đặt ra câu hỏi cho nhà đầu tư có số tiền nhàn rỗi 3 tỷ đồng về việc nên đầu tư vào chứng khoán hay mua vàng để đạt được lợi nhuận tốt hơn.

Với số tiền 3 tỷ đồng, nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi về cách đầu tư an toàn và ổn định, liệu họ nên đầu tư vào chứng khoán hay mua vàng.

Tiền nhàn rỗi thường là số tiền mà một người có sẵn và không dự định sử dụng trong một khoảng thời gian cụ thể. Đối với số tiền nhàn rỗi này, nhiều người quan tâm đến việc đầu tư để tìm kiếm lợi nhuận và mở rộng tài sản, để tiền của họ có thể sinh lời.

Mua vàng là lựa chọn đầu tư an toàn

Hiện tại, việc đầu tư vào vàng là một hình thức đầu tư có lịch sử lâu dài và được ưa chuộng bởi nhiều người. Họ thường mua vàng và lưu giữ nó, và khi cần hoặc giá vàng tăng cao, họ sẽ bán ra để thu lợi từ sự khác biệt giá trị. Điều quan trọng là vàng luôn được coi là có sự thanh khoản cao, dễ dàng chuyển đổi thành tiền mặt khi cần. Nếu bạn chọn thời điểm mua và bán đúng, khả năng sinh lợi nhuận là khá cao.

Dựa trên thông tin từ khảo sát, vào chiều ngày 8/11/2023, giá vàng trên thị trường quốc tế đã có dấu hiệu phục hồi và tăng nhẹ, mặc dù giá đồng USD trên toàn thế giới cũng tăng mạnh. Giá vàng miếng SJC trên thị trường nội địa, sau khi ổn định vào buổi sáng, đã tăng mạnh, thêm 250.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI tại Hà Nội hiện đang niêm yết ở mức 69,10 triệu đồng/lượng mua vào, tăng 250 nghìn đồng/lượng so với ngày hôm qua, và 70,10 triệu đồng/lượng bán ra, cũng tăng 250 nghìn đồng/lượng so với ngày hôm qua. Tại TP Hồ Chí Minh, giá vàng DOJI được giao dịch ở mức 69,10 triệu đồng/lượng mua vào, tăng 250 nghìn đồng/lượng so với ngày trước, và 70,10 triệu đồng/lượng bán ra, cũng tăng 250 nghìn đồng/lượng so với ngày hôm qua.

Còn đối với giá vàng SJC tại Hà Nội và SJC tại Đà Nẵng, giá mua vào hiện đang ở mức 69,00 triệu đồng/lượng, tăng 100 nghìn đồng/lượng so với ngày trước, và giá bán ra là 70,02 triệu đồng/lượng, cũng tăng 100 nghìn đồng/lượng so với ngày hôm qua. Tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết trong khoảng 69,00 triệu đồng/lượng cho mua vào và 69,90 triệu đồng/lượng cho bán ra.

Theo Báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng của Hội đồng Vàng thế giới cho quý III/2023, nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam đã giảm 1% so với cùng kỳ năm 2022, giảm còn 11,9 tấn trong quý III/2023 so với 12 tấn trong quý III/2022. Sự giảm cầu tiêu thụ vàng này đã ảnh hưởng đáng kể đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp vàng.

Báo cáo tài chính hợp nhất cho quý III/2023 của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho thấy doanh thu thuần đạt 6.918 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng đạt 253 tỷ đồng, tương đương với quý III cùng kỳ năm trước, trong bối cảnh kinh tế và thị trường tiêu dùng vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt. Đáng chú ý, PNJ đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế tương đương với quý III/2022 nhờ doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh từ hơn 6,4 tỷ đồng lên gần 27 tỷ đồng trong quý III/2023.

Theo các chuyên gia phân tích tài chính, trong những năm gần đây, vàng – một loại tài sản quý – không còn là sự quan tâm chính đối với nhiều nhà đầu tư có khả năng mua số lượng lớn. Thay vào đó, họ tập trung đầu tư vào bất động sản và cổ phiếu. Ngoài ra, còn có ý kiến cho rằng, mọi kênh đầu tư đều đi kèm với rủi ro riêng. Trong giai đoạn gần đây, khi giá vàng biến động mạnh, có người đã nắm bắt cơ hội và ghi nhận lợi nhuận ở mức giá cao. Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà đầu tư hy vọng rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng, chờ đợi lợi nhuận.

Mua vàng là lựa chọn đầu tư an toàn
Mua vàng là lựa chọn đầu tư an toàn

Cân nhắc việc đầu tư bất động sản

Bên cạnh việc mua vàng, đầu tư vào lĩnh vực bất động sản cũng đang trở thành sự lựa chọn đáng xem xét đối với các nhà đầu tư, song song với việc tiết kiệm và mua vàng. Tại Việt Nam, các nhà đầu tư có thể lựa chọn giữa nhiều loại hình đầu tư bất động sản như đất nền, căn hộ chung cư, nhà phố, bất động sản nghỉ dưỡng, hoặc phòng trọ cho thuê, với tiềm năng sinh lợi nhuận cao trong dài hạn là điểm mạnh của lĩnh vực này.

Lĩnh vực bất động sản có tiềm năng tăng trưởng lớn, nhất là khi quá trình đô thị hóa và phát triển cơ sở hạ tầng đang diễn ra mạnh mẽ ở các khu vực kinh tế quan trọng. Báo cáo từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết rằng, trong quý III/2023, thị trường bất động sản đã ghi nhận khoảng 6.000 giao dịch, tăng gấp 1,5 lần so với quý 2 và hơn 2 lần so với quý 1/2023. Trong số này, 80% giao dịch liên quan đến căn hộ và chung cư do các chủ đầu tư uy tín phát triển, đáp ứng nhu cầu thực tế về nhà ở với giá cả hợp lý.

Ngoài ra, VARS cũng cho biết rằng, bước vào quý 4/2023, nhiều dự án bất động sản quy mô lớn ở khắp nước đã bắt đầu triển khai chiến dịch bán hàng, tạo ra nguồn cung mới và thúc đẩy giao dịch trên thị trường bất động sản. Đặc biệt, doanh nghiệp sở hữu các dự án bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng đã “bung hàng” sau một thời gian dài quan sát và chờ đợi, đây là dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường bất động sản đang phục hồi mạnh mẽ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản nhà ở tại các thành phố lớn đã có dấu hiệu vượt qua giai đoạn khó khăn, đặc biệt trong phân khúc chung cư và nhà ở có giá dưới 10 tỷ đồng tại các khu vực trung tâm. Dự báo cho quý 4/2023 là thị trường sẽ tiếp tục hướng tới phục hồi, với giao dịch cải thiện đáng kể so với 3 quý trước, do niềm tin của nhà đầu tư được củng cố và nguồn cung bất động sản tăng lên.

Trong bối cảnh giá vàng biến đổi theo tình hình thế giới và thị trường bất động sản vẫn đang có sự biến động, việc tìm kiếm lựa chọn đầu tư cho số tiền 3 tỷ đồng còn dư thừa trở nên quan trọng và đòi hỏi sự xem xét kỹ lưỡng từ phía nhà đầu tư.

Xem thêm
Back to top button