Tin tức

Giá vàng thế giới vượt qua mốc 2.100 đô la, thị trường vàng chỉ mới bắt đầu

Thị trường giá vàng thế giới đang chứng kiến một hoạt động mua vào mạnh mẽ tiếp theo sau việc giá đóng cửa kỷ lục tuần trước. Kim loại quý đã vượt qua mốc 2.100 đô la một ounce, và theo một nhà phân tích thị trường, nó có không gian để tăng.

Giá vàng thế giới vượt qua mốc 2.100 đô la, thị trường vàng chỉ mới bắt đầu

Theo Kitco News, Jess Felder, người sáng lập Felder Report cho biết anh đã từng mong muốn giá vàng sẽ tăng khi hành động giá đã tạo ra một số mẫu hình kỹ thuật rất tích cực.

“Vàng đang hình thành các mẫu hình cờ tăng tích cực. Giá tăng cao, hình thành vùng tích tụ trong một thời gian và sau đó chúng ta lại thấy giá tăng cao hơn nữa. Vàng đã nhìn vào việc tăng giá từ một thời gian. Từ một góc độ kỹ thuật thuần túy, dường như có một mục tiêu dự kiến là vài trăm đô la cao hơn cho vàng trong ngắn hạn, nhưng trong dài hạn, chúng ta đang nhìn vào mức 2.700 đô la, 2.800 đô la, có thể trong vòng một hoặc hai năm tới. Về mặt kỹ thuật, vàng trông rất tốt”, anh nói.

Giá vàng thế giới vượt qua mốc 2.100 đô la, thị trường vàng chỉ mới bắt đầu
Giá vàng thế giới vượt qua mốc 2.100 đô la, thị trường vàng chỉ mới bắt đầu

Ngoài việc nhìn nhận kỹ thuật của vàng, Felder cho biết kim loại quý còn có triển vọng cơ bản mạnh mẽ vì anh không kỳ vọng Fed sẽ có thể đạt được mục tiêu lạm phát 2%.

Anh cũng cho rằng lạm phát liên tục cao có thể khiến các nhà đầu tư mất niềm tin vào ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, làm yếu đồng đô la và khiến vàng trở thành một tài sản hấp dẫn. Đồng thời, Felder nói rằng một nền kinh tế yếu đuối sẽ buộc Fed ít nhất là phải tái giới thiệu chính sách tiền tệ nới lỏng.

“Nếu cả hai điều đó xảy ra cùng một lúc, đó sẽ là trường hợp tăng giá cuối cùng cho vàng”, anh nói. Nếu Fed không thực hiện đủ biện pháp để ổn định lạm phát một cách bền vững, điều đó sẽ gây lo ngại cho các nhà đầu tư theo cách đó.. Toàn bộ kịch bản hạ cánh mềm dựa trên ý tưởng rằng lạm phát giảm đi để Fed có thể hạ lãi suất mà không gây ra suy thoái. Nhưng nếu lạm phát không giảm và họ không thể giảm lãi suất, điều đó sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế.”

Thị trường tín dụng toàn cầu tiếp tục suy thoái

Cùng lúc, Felder lưu ý rằng điều kiện tín dụng trong các thị trường tài chính toàn cầu tiếp tục suy thoái. Anh cho biết sớm muộn, Fed sẽ phải bơm thêm thanh khoản vào thị trường.

Mặc dù vàng trông rất đẹp, nhưng các công ty khai thác trông còn đẹp hơn

Không chỉ riêng kim loại quý trông tốt. Felder nói rằng anh rất lạc quan về các công ty khai thác kim loại quý vì lĩnh vực này chưa từng bị tổn thương nhiều như vậy kể từ khi thị trường chịu ảnh hưởng của thị trường chứng khoán vào năm 2015.

Tuy nhiên, Felder chỉ ra rằng tình hình tâm lý tiêu cực không tương ứng với các cơ sở vững chắc của lĩnh vực này.

“Theo tôi, đây là một tín hiệu tâm lý rất mạnh mẽ; nó cho thấy đây là mức độ tiêu cực tối đa mà nhà đầu tư có thể đạt được”, anh nói. “Đó là một sự mâu thuẫn tuyệt vời: các công ty khai thác đang giao dịch như thể thị trường vàng đang trải qua một giai đoạn giảm mạnh lớn, nhưng giá vàng vẫn giữ ở gần mức kỷ lục cao.”

Về điều gì sẽ kích thích nhà đầu tư quay trở lại lĩnh vực khai thác, Felder cho biết anh mong đợi một đợt tăng giá của vàng sẽ tạo ra nhiều sự quan tâm mới. Đồng thời, anh nói rằng một sự điều chỉnh trong thị trường chứng khoán rộng lớn có thể đẩy một số quỹ vào các công ty khai thác.

Hiện tại, thị trường đang có những yếu tố thú vị. Nhà đầu tư đang tránh các loại hàng hóa nói chung,

vì họ lo lắng rằng nếu có suy thoái xảy ra, nhu cầu cho hàng hóa sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, rõ ràng họ không tránh né cổ phiếu. Cá nhân tôi sẽ lo lắng hơn về cổ phiếu vì lợi nhuận doanh nghiệp trong một suy thoái giảm nhanh hơn nhu cầu cho hàng hóa.”

Về nơi anh thấy giá trị trong lĩnh vực này, Felder cho biết với giá vàng cao hơn, các nhà sản xuất lớn như Barrick, Newmont và Agnico Eagle sẽ hưởng lợi từ dòng tiền tăng. Anh nói thêm rằng các công ty này cũng đại diện cho ít rủi ro hơn đối với nhà đầu tư không chuyên ngành.

Newmont, nhà sản xuất vàng lớn nhất thế giới, gần đây đã thu hút sự chú ý đặc biệt sau khi giá cổ phiếu của nó giảm xuống mức thấp nhất trong năm. Anh nói rằng “Các nhà sản xuất lớn đang giao dịch ở mức giá thấp nhất có thể.” Giá cổ phiếu của công ty đã tăng trở lại từ những mức thấp đó, hiện đang giao dịch ở mức 32,91 đô la mỗi cổ phiếu.

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước tiếp tục dao động ở mức trên 80 triệu đồng mỗi lượng. Hiện nay, giá vàng của các thương hiệu được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng trong nước
Giá vàng trong nước

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng được niêm yết ở mức 78,4 triệu đồng mua vào và 80,42 triệu đồng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, giá mua vàng SJC vẫn giữ mức tương tự như ở Hà Nội và Đà Nẵng, nhưng giá bán thấp hơn 20.000 đồng. So với sáng hôm qua, giá vàng SJC tăng 600.000 đồng mua và 100.000 đồng bán.

DOJI tại Hà Nội điều chỉnh giá tăng 700.000 đồng mua và 100.000 đồng bán, lần lượt lên 78,35 triệu đồng mua và 80,35 triệu đồng bán. Tại TP Hồ Chí Minh, giá mua vàng DOJI cao hơn 500.000 đồng so với Hà Nội.

Giá vàng Viettinbank niêm yết ở mức 78,5 triệu đồng mua và 80,52 triệu đồng bán, tăng 700.000 đồng ở cả hai hướng. Giá vàng PNJ được niêm yết ở mức 78,8 triệu đồng mua và 80,7 triệu đồng bán, tăng 200.000 đồng mua nhưng giảm 300.000 đồng bán.

Giá mua và bán của vàng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu là 78,65 triệu đồng mua và 80,45 triệu đồng bán, tăng lần lượt 750.000 đồng mua và 350.000 đồng bán.

Xem thêm
Back to top button