Tin tức

Giá Vàng Tiếp Tục Tăng Trước Kỳ Vọng Giảm Lãi Suất của Các Ngân Hàng Trung Ương

Trong bối cảnh dấu hiệu từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn cho thấy khả năng có đến ba lần cắt lãi suất trong năm nay, ngay cả khi tỷ lệ lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2%, đã giúp đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục mới.

Giá Vàng Tiếp Tục Tăng Trước Kỳ Vọng Giảm Lãi Suất của Các Ngân Hàng Trung Ương

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng ánh sáng thực sự của vàng sẽ tỏa sáng khi ngân hàng trung ương thực sự bắt đầu chu kỳ nới lỏng. Một số nhà phân tích cho rằng phản ứng của vàng đối với động thái nới lỏng của Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ là một dấu hiệu cho thấy điều gì có thể xảy ra.

Vào thứ Năm, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ đã gây bất ngờ khi cắt giảm 25 điểm cơ bản, đưa lãi suất xuống còn 1,5%. SNB là ngân hàng trung ương lớn đầu tiên cắt giảm lãi suất.

Ngân hàng trung ương cho biết họ đã nới lỏng chính sách tiền tệ của mình vì dự kiến ​​tình trạng lạm phát sẽ duy trì dưới mức mục tiêu 2% trong năm nay.

“Theo một số tháng trở lại đây, lạm phát đã quay lại dưới 2% và do đó nằm trong phạm vi mà SNB đánh giá là ổn định về giá cả. Theo dự báo mới, lạm phát cũng có khả năng duy trì ở trong phạm vi này trong vài năm tới,” ngân hàng nói trong tuyên bố chính sách tiền tệ của mình.

Ngân hàng trung ương cũng đã giảm dự báo lạm phát hàng năm của mình. Bây giờ họ dự kiến ​​lạm phát trung bình đạt 1,4% trong năm nay, giảm từ ước tính 1,9% vào tháng 12. Dự kiến ​​lạm phát sẽ giảm thêm trong năm sau, tăng 1,2%, giảm so với ước tính trước đó là 1,6%. Trong cái nhìn đầu tiên vào năm 2026, SNB dự kiến ​​lạm phát trung bình là 1,1%.

Giá Vàng Tiếp Tục Tăng Trước Kỳ Vọng Giảm Lãi Suất của Các Ngân Hàng Trung Ương
Giá Vàng Tiếp Tục Tăng Trước Kỳ Vọng Giảm Lãi Suất của Các Ngân Hàng Trung Ương

FED Tiếp tục cắt giảm lãi suất

Các nhà kinh tế của Công nghệ Tài chính nói rằng họ dự kiến ​​SNB sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất trong năm nay khi áp lực về lạm phát vẫn yếu.

“Theo quan điểm của chúng tôi, dường như tỷ lệ lạm phát có thể thấp hơn so với các dự báo của Ngân hàng Thụy Sĩ (SNB), vì vậy chúng tôi dự đoán rằng họ sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và tháng 12, giảm lãi suất chính sách xuống còn 1,0%. Chúng tôi tin rằng mức lãi suất này có thể duy trì suốt năm 2024,” các nhà kinh tế đã chia sẻ trong một ghi chú.

Việc cắt giảm lãi suất của SNB đã có ảnh hưởng tích cực đối với thị trường vàng. Giá vàng đã tăng mạnh so với đồng franc Thụy Sĩ vào thứ Năm.

Giữ gần mức cao phiên, giá vàng giao ngay cuối cùng giao dịch ở mức CHF55.352,36, tăng +2,06%.

Mặc dù một số nhà phân tích đã miêu tả động thái của SNB là một sự bất ngờ, nhưng với một số người khác thì không phải là bất ngờ. March Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nói rằng anh đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng các cắt giảm đang đến.

“Với việc Fed sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất, SNB cũng phải đưa ra các biện pháp trước để bảo vệ giá trị của đồng tiền họ trước áp lực từ đồng đô la Mỹ,” ông nói.

Mặc dù không phải là một so sánh “táo với táo”, một số nhà phân tích cho rằng hành động của giá vàng đối với đô la khi Fed cắt giảm có thể tương tự như những gì đã thấy đối với franc Thụy Sĩ.

Chandler nhấn mạnh rằng điểm khác biệt quan trọng nhất là ông dự đoán rằng sự tăng giá của vàng sẽ là dấu hiệu cho một cuộc cắt giảm lãi suất sắp tới vào tháng 6. Ông cũng dự đoán rằng lãi suất trái phiếu và đồng đô la Mỹ sẽ giảm trước cuộc họp của Fed vào tháng 6, điều này sẽ ủng hộ giá vàng tăng cao hơn.

Phillip Streible, chuyên gia chiến lược thị trường tại Blue Line Futures, nhấn mạnh rằng biến động của giá vàng đối với đồng franc Thụy Sĩ là một điểm nổi bật về tình hình thị trường tổng thể. Anh cho biết sự yếu đuối của đồng franc Thụy Sĩ đã đẩy chỉ số đô la Mỹ tổng hợp lên mức cao nhất trong một tháng, điều này đã gây tổn thương cho giá vàng.

Mặc dù đã đạt mức cao kỷ lục qua đêm vượt qua 2.220 đô la mỗi ounce, giá vàng đang kết thúc ngày trong màu đỏ so với đồng đô la. Giá vàng giao ngay cuối cùng được giao dịch ở mức 2.183,14 đô la mỗi ounce, giảm 0,13 so với ngày hôm đó.

Tuy nhiên, Streible cho biết rằng vẫn còn nhiều không gian để giá vàng tăng khi Fed cắt giảm lãi suất.

“Theo những nghiên cứu mà chúng tôi đã thực hiện, từ những năm 1990, giá vàng thường tăng khoảng 6% trong 30 ngày đầu tiên sau khi Fed thực hiện việc cắt giảm lãi suất đầu tiên trong chu kỳ nới lỏng,” ông nói.

Hãy tiếp tục theo dõi để xem giá vàng sẽ phản ứng ra sao trước những biến động trong chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương và tác động của chúng đối với thị trường vàng trong thời gian sắp tới.

Xem thêm
Back to top button