Tin tức

Ngân hàng trung ương mua vàng kỷ lục trong bối cảnh giá vàng cao kỷ lục

Mặc dù giá vàng đang ở mức cao kỷ lục, sự mua vào vàng của các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới vẫn đang ở mức cao nhất từ trước đến nay.

Theo thông tin từ Hội đồng Vàng Thế giới, từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đã mua tổng cộng 800 tấn vàng, đây là mức mua sắm cao kỷ lục trong suốt 9 tháng vừa qua, theo thông tin của RT.

Trong bản báo cáo về Xu hướng Nhu cầu Vàng Quý 3 năm 2023, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết rằng hoạt động mua ròng vàng của các ngân hàng trung ương đã tăng 14% so với cùng kỳ năm trước trong 9 tháng đầu năm.

Tính đến Quý 3, nhu cầu về vàng toàn cầu, không bao gồm giao dịch ngoại tuyến (OTC), đã tăng 8% so với mức trung bình trong 5 năm gần đây, tuy nhiên, giảm 6% so với mức cao nhất từ trước đến nay vào năm ngoái.

Nhu cầu về vàng toàn cầu tăng
Nhu cầu về vàng toàn cầu tăng

Dữ liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới cho biết, Trung Quốc đang dẫn đầu trong việc mua vàng trong 11 tháng đầu năm này, với sự xuất hiện đáng kể của các quốc gia khác như Ba Lan, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ấn Độ trong danh sách những quốc gia mua vàng nhiều nhất.

Các nền kinh tế mới nổi đang tăng cường mua vàng theo xu hướng toàn cầu, trong bối cảnh các ngân hàng trung ương tránh sử dụng đồng USD như một đồng tiền dự trữ.

Theo thông tin từ RT, sự tin tưởng vào đồng tiền màu xanh đã giảm trên toàn cầu kể từ khi phương Tây áp đảo biện pháp trừng phạt đối với Nga do cuộc xung đột ở Ukraina và việc đóng băng hàng tỉ USD trong tài sản vàng và ngoại hối của nước này.

Nhu cầu về tài sản an toàn đã thúc đẩy giá của vàng trên thị trường thế giới lên gần mức 2.000 USD/ounce trong thời gian gần đây. Tại thị trường quốc tế, giá vàng đã đạt mức 1.962,42 USD vào lúc 20:45 ngày 7/11 (theo giờ Việt Nam).

Vàng thỏi đã tăng khoảng 10% kể từ cuộc xung đột giữa Hamas và Israel ngày 7.10. Các chuyên gia và thương nhân dự báo rằng căng thẳng địa chính trị và sự bất ổn ở Trung Đông sẽ tiếp tục đẩy giá vàng lên cao.

Những nhà đầu tư truyền thống thường ưu tiên đầu tư vào vàng khi thị trường bất ổn hoặc không chắc chắn, để đề phòng rủi ro và xem nó như một phương tiện lưu trữ giá trị. Trong lịch sử, vàng thường được xem như một nơi an toàn tuyệt đối trong các thời kỳ kinh tế khó khăn, suy thoái thị trường chứng khoán, xung đột quân sự và đại dịch.

“Cuộc xung đột giữa Hamas và Israel đã gây ra làn sóng chấn động trên toàn cầu và đã đẩy giá vàng tăng mạnh,” Brien Lundin, biên tập viên của Gold Newsletter, viết trong bản báo cáo triển vọng hàng tháng, theo MarketWatch.

Theo thông tin được đưa ra, chỉ số S&P 500, đánh giá hiệu suất của 500 công ty lớn nhất niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, đã trải qua mức tăng khoảng 8% từ ngày 1.1.2023, trong khi giá vàng giao dịch tháng trước đã tăng 9,2% trong giai đoạn tương tự, theo thông tin thị trường từ Dow Jones.

Xem thêm
Back to top button